Công bố thương mại hóa chip "made in Vietnam"


          (Chinhphu.vn) - Ngày 12/8, Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch thuộc ĐHQG TPHCM (ICDREC) đã công bố kết quả nghiên cứu của dự án “Thiết kế và chế tạo chip, thẻ, đầu đọc RFID và xây dựng hệ thống ứng dụng”.
          Đây là dự án công nghệ cấp Nhà nước được thực hiện trong 4 năm (2011-2015) với tổng kinh phí lên đến 145,7 tỉ đồng từ nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học của Bộ KH&CN (124,8 tỉ đồng) và Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) đóng góp 20,9 tỉ đồng.

          RFID là công nghệ định danh bằng sóng vô tuyến, được phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những năm gần đây nhằm thay thế cho các công nghệ định danh cũ như mã vạch, băng từ... vốn không có tính năng mã hóa bảo vệ dữ liệu người dùng.
          Công nghệ RFID được áp dụng vào việc ứng dụng vào quản lý vào/ra, điểm danh, quản lý hàng hóa, thẻ căn cước, bằng lái xe, hộ chiếu...

          Tại Việt Nam, trong thời gian qua, tất cả các chip RFID và các thiết bị hỗ trợ công nghệ này đều phải nhập từ nước ngoài. Các phần mềm quản lý cũng có một vài đơn vị trong nước tự phát triển, tuy nhiên chủ yếu chỉ dừng lại ở mức triển khai giải pháp có sẵn ở nước ngoài.

          Việc công bố thiết kế thành công, thương mại hóa chip RFID và thiết bị RFID HF của Việt Nam đã giải quyết bài toán về nhu cầu sử dụng chip này hiện khá lớn tại Việt Nam.

          Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC cho biết, từ chip RFID, thiết bị đọc/ghi RFID và phần mềm quản lý, hệ thống của ICDREC đã tự động hóa công đoạn quản lý con người ra vào, bảo vệ tài sản công, thống kê dữ liệu cần thiết để phân tích và nâng cao chất lượng quản lý nhân sự…
          Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng Phòng Thị trường và đầu tư của ICDREC cho biết, giá thương mại của thẻ RFID 15693 là 14.000 đồng với số lượng sản xuất 1 triệu thẻ.

          Việc nghiên cứu, thiết kế chip RFID HF chuẩn 15693; thiết kế, chế tạo đầu đọc; xây dựng hệ thống ứng dụng hoàn chỉnh khẳng định Việt Nam có khả năng làm chủ công nghệ với một quy trình gần như khép kín từ xác định thị trường, nghiên cứu cho đến thương mại sản phẩm.

          Tại buổi công bố dự án, một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản và Việt Nam ký kết hợp đồng phối hợp phát triển sản phẩm với ICDREC để tiến hành thương mại hóa dựa trên các kết quả nghiên cứu.

          Theo số liệu thống kê của các chuyên gia trong lĩnh vực RFID, giá trị của thị trường sử dụng chip RFID trên toàn cầu khoảng 9 tỉ USD và sẽ tăng lên mức trên 27 tỉ USD trong vài năm tới do nhu cầu tăng không ngừng của nhóm sản phẩm này trong đời sống.

Theo Vũ Trọng/Cổng thông tin điển tử Chính phủ

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​