Long An: Xây dựng môi trường sư phạm không khói thuốc

        Tác hại của thuốc lá không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Thế nhưng, người nghiện thì vẫn cứ nghiện, người tập tành hút thuốc thì vẫn cứ tập tành. Xác định đối tượng dễ bị sa ngã là học sinh (HS), các trường học luôn chủ động trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và nỗ lực xây dựng môi trường sư phạm không khói thuốc.
          Cung cấp kiến thức cho học sinh

          Đầu năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn đến cán bộ giáo viên (GV), HS.

          Từ đó, các trường học cũng triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, xanh, sạch, đẹp; chú trọng thực hiện các hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các yếu tố, nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, trong đó có thuốc lá.

Học sinh tích cực tham gia các phong trào học tập

          Tại Trường THCS thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, ngay từ đầu năm học, trường cho HS ký cam kết, trong đó, có nội dung không hút thuốc lá. Thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, trường tuyên truyền tác hại của thuốc lá. Đội cờ đỏ và GV cũng tăng cường kiểm tra, theo dõi những HS nghi ngờ hút thuốc để kịp thời có những giải pháp khắc phục.

          Ngoài ra, GV hút thuốc lá cũng được Ban giám hiệu nhắc nhở, động viên bỏ thuốc, không hút thuốc lá trong khuôn viên trường học để làm gương cho HS.

          Thầy Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tân Thạnh chia sẻ: Ở môn giáo dục công dân, GV lồng ghép giáo dục HS về tác hại của thuốc lá thông qua những dẫn chứng cụ thể để các em ý thức được tác hại. Thời gian qua, trường chưa phát hiện trường hợp HS hút thuốc lá.

          Tạo sân chơi lành mạnh

          Ngoài những phương pháp tuyên truyền trên, các trường còn tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho HS; tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức, hái hoa dân chủ theo các chủ đề từng tháng, trong có, có phòng chống tác hại của thuốc lá.

Học sinh chăm sóc cây trái tạo môi trường xanh, sạch, đẹp

          Theo từng chủ đề, HS tìm hiểu trước kiến thức để tham gia dự thi. Nhờ tự mình tìm tòi, học hỏi kiến thức mới, các em nhớ kỹ và tích lũy thêm nhiều kiến thức xã hội bổ ích cho bản thân.

          Bên cạnh đó, HS còn được tham gia các phong trào thi đua học tốt, hoạt động thể thao, văn nghệ do trường tổ chức. Đặc biệt, các đội viên, đoàn viên thực hiện công trình măng non, công trình thanh niên do lớp mình đảm trách.

          Nhờ các sân chơi bổ ích ấy, HS được sinh hoạt trong môi trường lành mạnh, tránh xa được các thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội bên ngoài. Không những vậy, HS còn có thêm kiến thức xã hội và tích cực tham gia các hoạt động phong trào hơn.

          Với sự quyết tâm của các trường học trong việc xây dựng môi trường sư phạm không khói thuốc, hy vọng rằng, HS sẽ không còn học đòi tập tành hút thuốc lá. Và niềm tin ở các thế hệ trẻ kế thừa sẽ ngày một giảm tỷ lệ hút thuốc lá, bảo đảm sức khỏe./.

Theo Ngọc Thạch/Báo Long An online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​