Áp lực sĩ số học sinh


         Trên địa bàn toàn tỉnh Long An, mạng lưới trường lớp ngày càng được mở rộng, gần như đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh (HS). Tuy nhiên, tại các địa phương có khu công nghiệp như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc,... số lượng HS tăng nhanh dẫn đến tình trạng trường, lớp quá tải.

Dù chỉ có HS nữ tập thể dục giữ giờ nhưng sân trường vẫn chật

         Thiếu cơ sở vật chất

         Tại các địa phương phát triển công nghiệp, số lượng dân nhập cư khá đông, do đó, trẻ trong độ tuổi đi học cũng vì thế mà tăng lên. Chính điều này gây áp lực lớn cho ngành giáo dục.

         Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, có 36 lớp đang hiện phải “gánh” gần 1.500 HS. Để bảo đảm đủ phòng học, trường dồn HS các lớp lại nhưng vẫn thiếu 3 phòng nên phải sử dụng 3 phòng chức năng (phòng giáo dục thể chất, hội trường và phòng mỹ thuật) để làm phòng học.

         Hiệu trưởng nhà trường - Trần Văn Lợi chia sẻ: Cứ mỗi năm, trường lại chịu thêm áp lực về sĩ số HS. Số phòng học thì vẫn vậy nhưng HS lại tăng. Nếu theo đúng yêu cầu, với gần 1.500 HS, trường phải có 42 phòng học. Tuy nhiên, do thiếu phòng học nên trường dồn lại còn 36 lớp. Trong đó, nhà trường ưu tiên các khối lớp 1, 2 với số lượng HS/lớp ít hơn các khối còn lại vì ở các khối lớp này là giai đoạn đầu tiên HS tiếp cận với nền giáo dục phổ thông và cần được quan tâm đặc biệt để có nền tảng vững chắc cho các khối lớp sau. Dự kiến, năm học 2016-2017, trường tiếp tục sử dụng hội trường còn lại ngăn làm 2 phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập.

         Trường THCS Nguyễn Thị Bảy, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cũng đang “chật vật” vì thiếu cơ sở vật chất. Trường hiện có hơn 1.500 HS với 34 lớp (gần 45 HS/lớp), do đó, nhà trường phải kê thêm bàn học ở các phòng. Ngoài ra, trường còn thiếu các phòng cho HS học phụ đạo và bồi dưỡng. Sân trường cũng không đủ không gian cho HS tập thể dục và tham gia các hoạt động ngoài trời. Do đó, khi học môn thể dục, HS phải học tại công viên Nguyễn Thị Bảy.

         Cố gắng thích ứng

         Do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, số HS ở các lớp học đông nên giáo viên (GV) phải cố gắng nhiều hơn trong giảng dạy và phối hợp cùng phụ huynh, bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi GV có phương pháp riêng và phù hợp với HS và phụ huynh.

GV quan tâm từng học sinh chưa nắm rõ bài dù lớp học có đông

         Cô Lương Thị Lam Chi, GV chủ nhiệm lớp 5/6 Trường Tiểu học Châu Văn Liêm chia sẻ: "Không gian lớp hẹp, không thể áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới như chơi trò chơi, học nhóm,... Lớp đông, HS rất dễ mất tập trung và có nhiều tiếng ồn, đòi hỏi GV phải thường xuyên nhắc nhở, đặc biệt chú ý đến những em tiếp thu bài chậm. Vì HS đông nên tôi gần như di chuyển và nói liên tục để giúp các em hiểu bài".

         Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức cũng đang chịu áp lực về sĩ số HS. GV nhà trường luôn nỗ lực tìm thêm nhiều phương pháp dạy học hiệu quả, tạo hứng thú cho HS. Trường chú trọng trang bị thêm cho GV thiết bị phục vụ giảng dạy nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trong mỗi tiết học; tổ chức cho GV dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy.

Mặc dù nhà trường và GV nỗ lực hết mình trong việc nâng cao chất lượng nhưng liệu rằng tình trạng thiếu phòng học cứ kéo dài, chất lượng ấy có còn bảo đảm?

Theo Ngọc Sương/Báo Long An Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​