Đến tháng 9-2015, toàn tỉnh Long An có 334 trường đạt chuẩn quốc gia

           Giáo dục toàn diện

           Sự nghiệp giáo dục và đào tạo thời gian qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường phổ thông, trung học trong tỉnh quan tâm nhiều đến giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường giáo dục về pháp luật; thực hiện tốt chủ trương đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học; tích hợp giảng dạy các bộ môn văn hóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.


Học sinh trường Tiểu học Tân Thành, huyện Mộc Hóa được hỗ trợ máy vi tính

           Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tăng về số lượng và nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm 99,2% tổng số công chức, viên chức toàn ngành. Đến tháng 9-2015, toàn tỉnh có 334 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 51,89%). Toàn tỉnh có 119 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học, đạt trên 61%.

           Long An thực hiện khá tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhất là hoạt động khuyến học, khuyến tài. Trong 5 năm 2010-2015, các cấp hội vận động trên 291 tỉ đồng, cấp hơn 53.000 suất học bổng với số tiền trên 41 tỉ đồng; trên 332.000 phần thưởng cho học sinh giỏi với số tiền hơn 61 tỉ đồng. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học ở các xã vùng sâu được tăng cường.

           Tập thể, cá nhân điển hình

           Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức là đơn vị điển hình tiên tiến nhiều năm liền. Hiện tại, trường có 897 học sinh và 37 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hầu hết giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường kết hợp các đoàn thể địa phương, Hội Cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp; thường xuyên quan tâm, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật thông qua quỹ học bổng của trường. Chất lượng giáo dục hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chất lượng giáo dục năm sau cao hơn năm trước.

           Ngoài ra, trường là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện Bến Lức. Số lượng, chất lượng học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện ngày càng cao. Từ năm 2010 đến nay, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu đạt 318 giải học sinh giỏi cấp huyện; 73 giải cấp tỉnh và 3 giải cấp quốc gia.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu trong giờ ra chơi

           Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu - Trần Thị Năm cho biết, kết quả đó là sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, giáo viên trường, sự quan tâm của Hội Cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân đã luôn đồng hành.

           Hằng năm, chi bộ trường đều được công nhận trong sạch vững mạnh. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên hoạt động sôi nổi, tích cực và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Các đoàn thể đạt vững mạnh. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm học 2010-2011; nhận bằng khen và cờ thi đua của UBND tỉnh.

           Không những vậy, trường còn xây dựng các mô hình giáo dục đạo đức, tư tưởng cho giáo viên và học sinh như: Vườn hồng tuổi thơ, nhà sàn Bác Hồ và giáo dục tình yêu biển đảo qua mô hình 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

           Thời gian tới, trường tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học, cố gắng giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cuối năm 2015.

           Góp phần vào vườn hoa giáo dục, còn có các đơn vị tiên tiến khác như Tiểu học Bình Cang (Thủ Thừa), Trường Tiểu học Trần Văn Ngạn (Châu Thành), Trường THPT Tân Thạnh (Tân Thạnh) và các cán bộ, giáo viên điển hình tiên tiến như Trần Thị Ngọc Linh - giáo viên Trường Tiểu học Tân Tập huyện Cần Giuộc; Nguyễn Thị Ngọc Triều - giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Đức Hòa; Đỗ Thị Liêm Chính - giáo viên Trường THPT Đức Hòa; Phạm Thị Tố Vui - giáo viên Trường Tiểu học Thuận Bình.

           Bên cạnh đó, có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo đã không ngừng vươn lên trong học tập. Đó là em Nguyễn Hoài Phương, cựu học sinh Trường THPT Cần Đước, hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2. Em sinh ra trong gia đình nghèo nhưng phấn đấu trong học tập và đạt học sinh giỏi nhiều năm liền. Ngoài ra, Phương còn nhận 4 giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, giải khuyến khích môn Địa lý cấp toàn quốc; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý năm 2014 và giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa năm 2015.

           Phương chia sẻ: “Em nghĩ chỉ có con đường học tập mới giúp cho bản thân và gia đình vươn lên trong cuộc sống. Em hy vọng những bạn học sinh có hoàn cảnh giống mình sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban giám hiệu trường cùng chính quyền địa phương”.

           Hay một số em khác đạt những giải cao trong các kỳ thi cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cấp quốc gia như Trần Hải An (hiện là học sinh Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng huyện Vĩnh Hưng) năm học 2014-2015 em là 1 trong 2 học sinh lớp 5 của tỉnh đạt Huy chương Đồng cuộc thi học sinh tài năng tiếng Anh qua mạng cấp toàn quốc.

           Với những thành tích đã đạt, 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có 52 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động; 82 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 52 tập thể vinh dự nhận Cờ thi đua Chính phủ./.

Theo Thanh Nga/Báo Long An Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​