Chú trọng giáo dục đạo đức học sinh

         Người xưa có câu “Tiên học lễ-Hậu học văn” cho thấy tầm quan trọng của việc “học lễ”, học đạo đức trong nhà trường. Hiện nay, do ảnh hưởng của mặt trái xã hội, đạo đức học sinh có phần xuống cấp. Tình trạng học sinh không tôn trọng thầy cô, thậm chí đánh thầy cô xảy ra tại nhiều địa phương. Qua đây có thể thấy rằng, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong thời gian qua chưa thật sự hiệu quả.

         Thực trạng trên gây ra bởi nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi chủ yếu là do tâm lý học sinh thường xem nhẹ những môn học như: Giáo dục công dân, Văn học,… Chương trình giáo dục kỹ năng sống, dạy đạo đức cho học sinh lại cứng nhắc, khô khan và gói gọn trong những bài giảng mà chưa có sự liên hệ thực tế. Trong khi sách giáo khoa chưa cập nhật những vụ việc mới xảy ra thì giáo viên cần đưa những thông tin xã hội đang quan tâm vào bài giảng để học sinh có thể liên hệ thực tế.

         Ngoài ra, giáo viên cũng cần thay đổi cách giảng dạy, không nhất thiết phải học trên lớp, có thể linh động tổ chức những buổi ngoại khóa vừa tăng tình đoàn kết, vừa giúp học sinh được trải nghiệm thực tế, sau đó, giáo viên kịp thời hướng dẫn, uốn nắn những hành vi sai trái. Một nguyên nhân nữa là chương trình học chính khóa hiện nay quá nhiều. Hầu như các trường đều tổ chức học 2 buổi/ngày và tập trung vào các môn chính mà không tăng thời lượng các môn giáo dục đạo đức cho học sinh. Từ đó dẫn đến tình trạng học sinh không đủ thời gian hoàn thành bài tập các môn chính thì còn đâu thời gian để chú trọng đến những môn học làm người.

         Ngày nay, internet phát triển mạnh mẽ, bên cạnh những mặt tốt còn kéo theo nhiều hệ lụy. Học sinh dễ bị ảnh hưởng bởi các trò chơi bạo lực, những trang web “đen” với nội dung không lành mạnh, từ đó học sinh có những thái độ, hành vi không tốt, thậm chí vi phạm pháp luật. Vì vậy, giáo dục học sinh trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, giáo viên có thể kết bạn với học sinh thông qua các trang mạng xã hội, từ đó trò chuyện, khuyên bảo, hướng dẫn học sinh sử dụng internet một cách hiệu quả, góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh./.

Theo Quỳnh Chi/Báo Long An Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​