Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An khẳng định bước phát triển bền vững

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) được thành lập tại Quyết định số 542/QĐ-TTg ngày 04/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Trụ sở chính tọa lạc tại số 938, Quốc lộ 1, phường Khánh Hậu, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Ngoài cơ sở chính, Trường có cơ sở tại huyện Tân Thạnh. Gần 10 năm đi vào hoạt động nhà trường đã khẳng định bước phát triển bền vững của một trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Xây dựng đội ngũ vững mạnh

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trường DLA đã đề ra tôn chỉ: “Tri hành- Đạt nhân” và muốn đạt tôn chỉ đó, Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu đã tiến hành nhiều hoạt động như xây dựng cơ sở vật chất, mời gọi đội ngũ giảng viên, xây dựng chương trình đào tạo tiếp cận chương trình giảng dạy của thế giới; đồng thời có nhiều chính sách để thu hút giảng viên giỏi về trường, từ đó tạo niềm tin cho sinh viên và phụ huynh khi đến thăm trường, quyết định cho con em học tập tại Trường DLA.

Với sự quyết tâm của Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu, nhà trường đã có một đội ngũ giảng viên cơ hữu 319 người (có nữ 109) và mời giảng 69 người (có nữ 27). Từ một vài phòng ban ban đầu đến nay trường có 29 phòng, ban, viện trung tâm…trực thuộc bảo đảm cho công tác tuyển sinh đào tạo ngày càng đạt chất lượng cao.

Bên cạnh đó chất lượng đội ngũ giảng viên ngày càng được nâng cao, 100% giảng viên của trường đạt và trên chuẩn, có 68 giảng viên cơ hữu đạt trên chuẩn, 251 giảng viên đạt chuẩn. Ngoài ra, trường còn quan tâm tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ một phần kinh phí cho 32 CB- GV- CV đi học sau đại học để nâng cao trình độ (2 NCS, 30 cao học) đã tốt nghiệp 18 thạc sĩ. Và sau gần 10 năm đi vào hoạt động nhà trường có 01 tiến sĩ được phong hàm Giáo sư và Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận 03 Phó Giáo sư.

Hiệu trưởng- TS. Lê Đình Viên trao bằng tốt nghiệp và chúc mừng các tân cử nhân, tân kỹ sư

Nâng cao chất lượng đào tạo

Để nâng cao chất lượng đào tạo, trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ- giảng viên và học sinh sinh viên thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp giảng- học tập “lấy người học làm trung tâm”; thường xuyên cập nhật rút kinh nghiệm chỉnh sửa, bổ sung kiến thức mới vào đề cương, giáo trình, chỉnh lý, biên soạn sách giáo khoa các môn học thuộc chuyên ngành đào tạo, môn công nghệ thông tin và Tiếng Anh giúp sinh viên thuận lợi trong việc học tập, nghiên cứu tài liệu, sách báo nước ngoài và trên mạng internet; tăng cường các hoạt động phong trào học sinh sinh viên theo hướng có kết hợp học tập và nâng cao năng lực học thuật, như: tổ chức các câu lạc bộ học thuật cho HSSV sinh hoạt thường xuyên (CLB: Tiếng Anh, kỹ năng mềm, thể thao, pháp luật, thi hùng biện Tiếng Anh, Olympic các môn thuộc khối ngành kỹ thuật,...), cử cán bộ tham gia và định hướng hoạt động cho các câu lạc bộ; tổ chức cho HSSV học tập gắn kết chặt chẽ với xã hội và cộng đồng, với sự phát triển khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh; giúp sinh viên tiếp cận với thực tế nghề nghiệp và sự phát triển khoa học chuyên ngành qua các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo khoa học và tiếp cận, từng bước tiến đến đạt với việc sát hạch nghề nghiệp thông qua các chứng chỉ sát hạch nghề nghiệp trong nước và nước ngoài, nhằm tăng cường năng lực người học và đạt tiêu chuẩn cao đối với tiêu chí tuyển dụng lao động hiện nay, giúp hiệu quả đào tạo của trường nâng cao. Đồng thời, có chính sách thu hút giáo viên, nhất là đội ngũ cán bộ- giảng viên giỏi, có đủ trình độ, năng lực hướng dẫn, giúp HSSV học tập theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo, tích lũy và rèn luyện kỹ năng cho người lao động trong môi trường xã hội nhanh chóng phát triển và giàu thông tin để hoàn thành mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu cho thị trường lao động với đòi hỏi kiến thức, kỹ năng, thái độ lao động tích cực.

Trường đã ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai công tác đào tạo, cho các trình độ, các hình thức đào tạo của nhà trường như văn bản số: 97/QĐ-DLA ngày 27/05/2013 ban hành chương trình giáo dục ĐH, CĐ liên thông chính quy đào tạo theo hệ thống tín chỉ, văn bản số 280/QĐ-DLA ngày 01/12/2014 Ban hành Quy định đào tạo trình độ Thạc sĩ.

Về giáo trình và tài liệu tham khảo cho các trình độ, các hình thức đào tạo của nhà trường được lãnh đạo quan tâm, cập nhật,bổ sung. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu xã hội chương trình đào tạo luôn thay đổi dẫn đến giáo trình và tài liệu học tập luôn ở trạng thái cập nhật mới cho phù hợp. Do đó, việc đảm bảo đủ giáo trình, học liệu tham khảo cho các trình độ, các hình thức đào tạo của nhà trường chỉ tương đối.

Xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi chung trong toàn trường đối với các trình độ cao đẳng, đại học; nhà trường đã thực hiện việc biên soạn và áp dụng từ 2012. Thường xuyên phối hợp các khoa làm tốt các điều kiện chuẩn bị cho công tác đào tạo.

Ngoài ra, trường còn thực hiện tốt việc quản lý chất lượng đào tạo theo hệ thống ISO 9001- 2008 được Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận liên tục từ năm học 2009 đến tháng 2-2015 kiểm tra tái công nhận lần 5. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường tại tỉnh Long An, năm 2013 Trường được UBND thành phố Hồ Chí Minh cho phép thành lập Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh (Quyết định số 4852/QĐ-UBND ngày 07/9/2013) và Trường đã lập hồ sơ xin mở Phân hiệu Nam Sài Gòn- DLA tại TP. Hồ Chí Minh, nhằm đáp ứng yêu cầu học tập nâng cao trình độ của người học.

Tại trụ sở chính, từ năm 2013 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở thêm mã ngành đào tạo đại học Kiến trúc mã số 52580102 (Quyết định số 2050/QĐ-BGDĐT ngày 11/6/2013) đến năm 2014 được phép đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (Quyết định số 4565/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2014), tuyển sinh đào tạo 3 khóa, với gần 300 học viên.

Cùng với sự phát triển của đất nước, năm 2015 Trường được phép đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính- Ngân hàng (Quyết định số 4565/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2014), tuyển sinh đào tạo khóa 2, với 254 học viên; năm 2016 được phép đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh); Trường hoàn chỉnh Đề án và thủ tục xin thành lập Viện nghiên cứu, đào tạo, ươm tạo, chuyển giao công nghệ cao tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, được Ban Quản lý Khu công nghệ cao trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định.

Học trong lớp – học nhóm

Trường thực hiện việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ năm học 2011- 2012 cho đến nay, góp phần giúp sinh viên giỏi rút ngắn thời gian học tập mà vẫn bảo đảm chất lượng đào tạo.

Với những nỗ lực nêu trên, đến nay trường đào tạo tốt nghiệp trên 8.000 cử nhân, kỹ sư, công nhân lao động trung cấp một số ngành nghề; đồng thời liên kết đào tạo gần 300 thạc sĩ các chuyên ngành quản lý giáo dục- đào tạo và có 430 học viên đang theo học tại trường. Song song đó nhà trường còn đào tạo theo nhu cầu của người học theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học, liên thông cao đẳng lên đại học, bồi dưỡng các tín chỉ ngắn hạn với trên 800 người đã tốt nghiệp, góp phần cung cấp số lượng không nhỏ nguồn lao động có chất lượng cho các cơ quan Nhà nước, đơn vị, các địa phương trong tỉnh Long An, một số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tỉnh và ngoài tỉnh, góp phần cùng tỉnh Long An thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và tăng tỷ lệ sinh viên trên vạn dân (từ 98 SV/vạn dân năm 2007 lên 178 SV/vạn dân năm 2015). Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo trước đây, hàng năm số học sinh của tỉnh thi đậu vào đại học và sinh viên tốt nghiệp trở về địa phương thấp (khoảng 300- 500 HSSV), từ khi có Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng dần tăng lên.

Công tác nghiên cứu khoa học được trường đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đến nay có 93 lượt đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường nghiệm thu, trong đó có 63 đề tài đạt loại A cấp trường (3 đề tài của SV); 7 đề tài đạt loại A cấp tỉnh; 1 đề tài đạt giải nhì cấp toàn quốc (cuộc thi sáng tạo KHKT không có giải nhất). Có 108 bài báo khoa học đăng trên Tạp chí Kinh tế- Công nghiệp; 3 bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ; 8 bài viết đăng trên Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Công nghệ và sự phát triển kinh tế sáng tạo tỉnh Long An, trên 50 bài viết đăng trên các Báo, Tạp chí khác.

Ngoài ra, Trường còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Khoa học Công nghệ và sự phát triển kinh tế sáng tạo tỉnh Long An”; với Sở Công Thương Long An tổ chức thành công Hội nghị “Thương mại điện tử”, có nhiều GS/PGS-TS, nhà khoa học, các chuyên gia, kỹ sư, kỹ thuật viên, CB- CC- VC của tỉnh và của trường, của TP. HCM và các tỉnh/thành khác tham dự.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phổ biến các đề tài nghiên cứu khoa học, thông tin phổ biến, trao đổi đề tài nghiên cứu khoa học, năm 2013 trường được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động báo chí in Tạp chí Kinh tế- Công nghiệp và sau 2 năm hoạt động Tạp chí được Cục Phát thanh Truyền hình và Báo chí- Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động Trang Thông tin điện tử Tổng hợp Kinh tế Công nghiệp (http:// WWW. ktegdxh.net.)

Hoàn thiện cơ sở vật chất

Với cơ sở chính diện tích 4,5ha tại Tp Tân An, trường còn cơ sở tại huyện Tân Thạnh: 13,5ha , từ đó đã nâng tổng số diện tích được sử dụng ổn định (bình quân m2/sinh viên): Tổng diện tích sàn xây dựng 29.000 m2, diện tích sàn xây dựng phục vụ trực tiếp sinh viên 19.256 m2..

Trang thiết bị của trường đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo 23 chuyên ngành thuộc 6 ngành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; 3 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ: Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Tài chính- Ngân hàng, Quản trị kinh doanh. Đồng thời nhà trường quan tâm đầu tư phòng thí nghiệm và các hệ thống thiết bị thí nghiệm quan trọng dùng để sinh viên, học viên thực hành, thực tập các môn học thuộc lĩnh vực Tin học, phần mềm chuyên dùng (7 phòng máy tính với khoảng hơn 500 máy với cấu hình hiện đại; phòng thực hành các phần mềm kế toán Việt Nam, kế toán Mỹ, phần mềm tin học thống kê, phần mềm báo cáo thuế, . . .)

Phòng thực hành các môn mô phỏng doanh nghiệp: phòng mô phỏng doanh nghiệp huấn luyện: 2 phòng thực hành sổ sách, chứng từ kế toán, kiểm toán, sàn giao dịch chứng khoán. Phòng thực hành doanh nghiệp huấn luyện tổ chức cho sinh viên “đóng vai” các chức danh chuyên viên kế toán, kiểm toán trong doanh nghiệp, cả trong mạng lưới quốc tế bao gồm các doanh nghiệp nhập khẩu, xuất khẩu, ngân hàng, bảo hiểm và sàn giao dịch chứng khoán.

Hệ thống thư viện (điện tử, truyền thống, khai thác trực tuyến) với diện tích phục vụ hơn 1500 m2, được đầu tư các trang thiết bị cao cấp gồm hệ thống server chuyên dụng, hệ thống mạng và các thiết bị phụ trợ, hệ thống máy tính cấu hình mạnh phục vụ công tác và tra cứu tài liệu; các phòng đọc rộng rãi; cơ sở dữ liệu điện tử phong phú. với 55.500 đầu sách; 8000 đầu sách giáo trình, 10.000 đầu sách tham khảo và nhiều đầu Tạp chí cung cấp nhiều tài liệu học tập, nghiên cứu, tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

Đồng thời để tạo điều kiện cho sinh viên ở xa đến học tập tại trường, ký túc xá của trường có sức chứa 600 người đã đi vào hoạt động, giúp phụ huynh an tâm hơn khi chọn Trường DLA cho con em mình học tập.

Với những nỗ lực nêu trên của tập thể sư phạm Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, trường trở thành điạ chỉ tin cậy trong công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương ứng với ngành nghề đào tạo, có sức khỏe, năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng với việc làm trong xã hội, có khả năng tự tạo việc làm cho mình và cho những người khác, có khả năng hợp tác và nghiên cứu các hoạt động nghề nghiệp trong xã hội; bồi dưỡng nhân tài trong những người học và đội ngũ cán bộ, giảng viên, chuyên viên của trường cũng như hợp tác với các tổ chức Kinh tế, Giáo dục, Văn hóa, các Nhà khoa học trong nước và nước ngoài để nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ; kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất, dịch vụ khoa học công nghệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và các quy định khác của pháp luật.

Một điều khẳng định chất lượng đào tạo và sự phát triển bền vững của nhà trường là từ mức độ đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học với 6 ngành đào tạo đã vươn lên đào tạo đa ngành nghề trong có 3 ngành cao học. Và khoảng 72% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định; trong đó 24,4% làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước; 52,3% làm việc ở các Chi nhánh Ngân hàng, Công ty TNHH, Công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân thuộc các thành phần kinh tế; 20% làm các công việc ngoài xã hội; 3,3% làm việc cho cơ sở gia đình. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước cấp tỉnh, huyện có sinh viên và học viên của Trường làm việc như: Công an tỉnh và Công an các địa phương, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự các địa phương, VP.UBND tỉnh và VP. UBND các huyện, thành phố Tân An, thị xã Kiến Tường và các địa phương, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các địa phương, Cục Hải quan, Cục Thuế và Chi cục thuế các địa phương, Tỉnh Đoàn và các huyện/thị/thành Đoàn, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Bưu điện tỉnh, Viễn thông Long An, Ban quản lý dự án tỉnh, Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh, ... Các Chi nhánh Ngân hàng tỉnh và các huyện/thị xã/thành phố, như: Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng đầu tư và phát triển, Vietcombank, VP.bank, Sacombank, Techcombank, Vietbank, ...

Theo Ban Thông tin/Trường DLA

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​