Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Thí sinh không muốn vất vả thì đừng rút hồ sơ


         Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa có buổi giao lưu trực tuyến về công tác tuyển sinh năm nay. Ông đưa ra nhiều lời khuyên giúp thí sinh gỡ thế “bí”
         Buổi giao lưu trực tuyến của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận diễn ra trên báo điện tử Dân trí vào ngày hôm qua 14/8.

         Trong buổi giao lưu này, độc giả Nguyễn Nguyễn - Nam - 50 tuổi nêu: “Thưa Bộ trưởng, đợt thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là gọn nhẹ và thành công. Tuy nhiên việc xét tuyển CĐ- ĐH lại quá nhiều rắc rối, mất nhiều thời gian, ngày nào tôi cũng cùng con phải canh điểm mà vẫn cứ lo đến mất ăn mất ngủ, trong khi con tôi điểm tương đối cao (23đ) vẫn có nguy cơ trượt ĐH mặc dù chỉ dám chọn trường ở tốp giữa. Trong khi năm ngoái các trường này chỉ cần 19-20đ. Bộ trưởng nghĩ sao về việc này? Cảm ơn Bộ trưởng”.

         Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay: “Mức điểm trúng tuyển hàng năm vào các trường có thay đổi phụ thuộc vào kết quả thi của các cháu đăng ký vào trường. Năm nay, việc cung cấp thông tin xét tuyển của các trường công khai, cập nhật liên tục để học sinh, phụ huynh có thông tin và phán đoán được khả năng trúng tuyển để giữ nguyên hoặc thay đổi nguyện vọng đăng ký.

         Việc này, phụ huynh và học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn và do vậy vất vả hơn năm trước. Nếu thí sinh không muốn vất vả thì vẫn có thể đăng ký xét tuyển như năm trước là nộp thẳng hồ sơ xét tuyển vào trường, không theo dõi thông tin nữa và chờ trường thông báo kết quả. Bộ Giáo dục muốn các cháu chủ động cập nhật thông tin và cân nhắc lựa chọn để có quyết định phù hợp cho bản thân mình.

         Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Bộ tạo mọi điều kiện tối đa cho các cháu, đồng thời để rộng cửa cho các cháu có quyền quyết định sử dụng cơ hội đó hay không”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong buổi giao lưu.

         Một học sinh tên là Phạm Tiến Thành - Nam - 17 tuổi nói lên những thắc mắc của cá nhân mình như sau: “Thưa Bộ trưởng, nhìn vào cách tuyển sinh năm nay, cá nhân cháu cảm thấy còn tồn tại nhiều bất cập. Việc học sinh nộp hồ sơ sau khi biết điểm, lo lắng, túc trực từng ngày để theo dõi thứ tự của mình, cuộc đua nộp-rút hồ sơ như vậy theo cháu là đang gây ra 1 cuộc cạnh tranh mang tính ăn thua, giống như chứng khoán. Việc tuyển sinh như vậy dường như đang làm học sinh bị quay cuồng trong vấn đề chọn trường, dẫn đến tình trạng không đỗ trường này thì ta chuyển sang trường khác. Rất mong năm sau Bộ Giáo dục cho học sinh đăng ký trường NV1 trước khi thi giống như cách tuyển sinh cũ vì như vậy sẽ tuyển được người có đam mê ngay từ ban đầu. Mong Bộ trưởng xem xét”.

         Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã trả lời: “Trước hết chia sẻ với cháu về những băn khoăn cháu đã nêu và cảm ơn cháu có đề xuất cho mùa tuyển sinh sang năm. Công tác tuyển sinh năm nay nhằm tạo cơ hội và cung cấp cho các cháu các kênh thông tin để có thêm căn cứ lựa chọn đăng ký xét tuyển nhằm giảm thiểu tình trạng người có điểm cao vẫn trượt đại học nhưng người có điểm thấp lại đỗ như những năm trước đây.

         Các cháu có thể không sử dụng các cơ hội hỗ trợ nói trên, chỉ đăng ký xét tuyển vào 1 trường và chờ công bố kết quả như những năm trước, tùy vào quyền lựa chọn của thí sinh.

         Bộ khuyến khích thí sinh cân nhắc thông tin, tận dụng cơ hội để có quyết định phù hợp với nguyện vọng, đam mê của mình. Để tận dụng lợi thế đó, các cháu sẽ phải vất vả hơn”.

         Cũng trong buổi trả lời trực tuyến này, vị Bộ trưởng GD&ĐT cũng nhắc đến nhiều vấn đề mà nhiều thí sinh, nhà trường đang rối bời như sử dụng công nghệ thông tin trong công bố điểm thi, kết quả thi. Bộ trưởng Luận cho hay: “Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường ĐH, CĐ có đủ điều kiện thì triển khai hình thức đăng ký trực tuyến qua mạng. Hiện nay có nhiều trường sử dụng hình thức này. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước nhà, việc ứng dụng ICT trong tuyển sinh sẽ ngày một sâu rộng hơn hướng tới có thể tin học hóa hầu hết các khâu trong quá trình tuyển sinh”.

         Bộ trưởng cũng trả lời những vấn đề cộng điểm ưu tiên theo vùng miền: “Việc cộng điểm ưu tiên, đối tượng và khu vực trong tuyển sinh ĐH,CĐ hiện nay là cụ thể hóa chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng ưu đãi xã hội và các vùng khó khăn.

         Về mức điểm ưu tiên hiện nay, chúng tôi tiếp nhận các ý kiến góp ý và sẽ xem xét tổng hợp để hoàn thiện chính sách ngày càng phù hợp hơn”.

Theo B.Ngọc/Nguoiduatin.vn

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​