Viết tiếp những niềm tin


         Hội Khuyến học (HKH) là nơi chăm lo, hỗ trợ cho việc học tập của thế hệ trẻ. Đã có rất nhiều hoàn cảnh, nhiều ước mơ được vun đắp và viết tiếp nhờ vào sự hỗ trợ của HKH các cấp tỉnh nhà. Con số hàng trăm tỉ đồng học bổng được trao cho học sinh nghèo, học sinh giỏi từ năm 2010 - 2015 đã nói lên điều đó.

         Năm 2015, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp trao 115 phần học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc

trong kỳ thi tốt nghiệp và đậu đại học (Ảnh NGỌC THẠCH)

         Nối lại những ước mơ

         Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng ngàn trường hợp học sinh được nhận học bổng từ nguồn quỹ của HKH. Đó là động lực giúp các hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Chu Thị Hiền ở phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An đang là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Với học lực giỏi nhiều năm liền, nhiều lần thi và đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, việc thi đỗ đại học với Hiền không phải là điều quá khó khăn. Nhưng để theo đuổi được con đường học tập đến thời điểm hiện tại là cả một quá trình nỗ lực của Hiền và sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có HKH.

         Cha mất khi 2 chị em Hiền còn quá nhỏ, kinh tế chính của gia đình chỉ trông vào tiền may vá của mẹ và chút lương hưu của ông nội. Quá chật vật để 2 chị em Hiền theo đuổi việc học. Lúc đó, học bổng hỗ trợ từ HKH vừa giúp chị em Hiền vơi bớt khó khăn, vừa là động lực để cả 2 cố gắng (suốt những năm học THPT, Hiền đều nhận được học bổng “4 Oranges” do HKH tỉnh vận động). Và 2 chị em đã không phụ lòng mọi người khi Hiền đậu thủ khoa đại học, còn cậu em trai có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia. Một lần nữa, Hiền bước chân vào đại học với bao khó khăn về tài chính. HKH tỉnh xét tặng em phần học bổng trị giá 5 triệu đồng để em có thêm động lực tiếp tục trên con đường học vấn.

         Hay như trường hợp chị Nguyễn Thụy Thắm đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh. Chị kể, trước đây, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, cô sinh viên Đại học Sư phạm, quê Cần Đước từng có ý định bỏ học. Nhưng sự động viên từ những cán bộ HKH đã giúp chị quyết tâm theo đuổi việc học. Mức học bổng 100 ngàn đồng mỗi tháng phần nào giúp chị trang trải những chi phí thiết yếu trong suốt thời sinh viên.

Nền tảng của xã hội học tập

         Là chỗ dựa cho những học sinh nghèo hiếu học, HKH tỉnh còn là nền tảng xây dựng các phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập trên toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có trên 300 ngàn gia đình hiếu học, 122 dòng họ hiếu học, 169 cộng đồng khuyến học và 148 đơn vị khuyến học. Tỉnh hiện có 10 gia đình hiếu học được tuyên dương cấp toàn quốc.

         HKH còn vận động các tôn giáo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài bằng cách thành lập ban khuyến học trong cơ sở tôn giáo. Đến nay, toàn tỉnh có 50% cơ sở tôn giáo thành lập ban khuyến học, xây dựng quỹ khuyến học, nuôi heo đất khuyến học. Gia đình các tín đồ phấn đấu đạt danh hiệu gia đình hiếu học, gia đình phật tử nhà chùa hiếu học. Tiêu biểu có thể kể đến xứ đạo Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa vận động, giúp đỡ con em giáo dân học tập tốt; chùa Long Thạnh (huyện Thủ Thừa) xây dựng trường học cho trẻ em lang thang, cơ nhỡ;...

Ngoài ra, hội còn vận động các tổ chức, đoàn thể tham gia phong trào khuyến học bằng nhiều hình thức: Nuôi heo đất, mở lớp học tình thương,... Nếu bộ đội biên phòng duy trì các lớp xóa mù chữ ở vùng biên giới, thì tại Bến Lức cũng có lớp học tình thương cho con em công nhân. Các chương trình học bổng của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm đã hỗ trợ gần 30 ngàn suất cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

         Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, các cấp hội trong tỉnh vận động quỹ hội trên 300 tỉ đồng. Các loại quỹ khuyến học tăng bình quân gần 65 tỉ đồng/năm. Hội cấp phát 62.568 suất học bổng, 351.192 phần quà, tổng kinh phí trên 100 tỉ đồng. Đến cuối nhiệm kỳ, tồn quỹ các cấp trên 40 tỉ đồng.

Theo Phương Phương/Chinhphu.vn

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​