Hội nghị Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Nhật Bản


         (Chinhphu.vn) – Trong 2 ngày 28-29/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản tổ chức hội nghị Hiệu trưởng Đại học Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3.

         Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu phiên khai mạc 

Ảnh: VGP/Minh Trang

 

        Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu đại diện cho lãnh đạo của 30 trường Đại học Nhật Bản và hơn 40 trường đại học Việt Nam.

         Hội nghị giúp tạo nền tảng cho hiệu trưởng và cán bộ quản lý từ các trường đại học và cơ sở giáo dục hai nước chia sẻ ý tưởng, ý kiến và thông tin về các vấn đề quan trọng hiện nay liên quan đến giáo dục đại học và nghiên cứu và quản lý trường đại học ở phạm vi quốc tế. Đồng thời, hội nghị nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giáo dục và nghiên cứu của các tổ chức giáo dục Nhật Bản và Việt Nam và tăng cường hợp tác học thuật giữa hai nước.

         Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, như Hợp tác phát triển các chương trình đào tạo xen kẽ thời gian giữa các trường Đại học Việt Nam và Nhật Bản ở các cấp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Khuyến khích các trường thỏa thuận song phương công nhận tín chỉ lẫn nhau để cùng cấp bằng.

         Hợp tác đào tạo gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp: Khuyến khích các trường đại học hai nước phối hợp đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam. Các trường hợp tác xây dựng chương trình đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam được thực tập tại Nhật cũng như tại các doanh nghiệp Nhật, cử giáo sư, tiến sĩ, giảng viên có kinh nghiệm của các trường đại học Nhật sang dạy chuyên đề cho sinh viên Việt Nam.

         Hợp tác nghiên cứu khoa học trong những lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm; tìm kiếm các nguồn kinh phí từ Chính phủ, doanh nghiệp và các nhà tài trợ khác để thực hiện các chương trình nghiên cứu chung. Từ đó, thông qua các chương trình này thực hiện việc đào tạo nghiên cứu sinh đồng hướng dẫn.

Cuối cùng là hỗ trợ cho các trường Đại học Việt Nam kinh nghiệm đổi mới quản lý, thực hiện tự chủ đại học, thực hiện tốt việc phân tầng, xếp hạng hệ thống giáo dục đại học.

         Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, trong những năm qua, Nhật Bản đã hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thông qua nhiều dự án hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực đào tạo như các dự án của trường ĐH Tây Bắc, Đà Nẵng, Huế, Bách Khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Đà Nẵng… Nhật Bản đã cấp hơn 100 suất học bổng cho sinh viên học sinh và nghiên cứu sinh Việt Nam sang học tập và nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

         Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết về hợp tác lĩnh vực giáo dục đào tạo nhân lực, phối hợp giữa trường Đại học Đà Nẵng và Đại học Yokohama của Nhật Bản.

Theo Minh Trang/Chinhphu.vn

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​