Bộ GD&ĐT nhìn lại năm học 2014 - 2015


            (Chinhphu.vn) - Đổi mới thi cử, đánh giá học sinh tiểu học, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, từng bước thay đổi cách dạy-học trong nhà trường... là những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành GD&ĐT đã thực hiện trong năm học 2014-2015.

Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 của Bộ GD&ĐT. Ảnh: VGP/Đình Nam

            Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 diễn ra sáng 12/8, đến nay cả nước có 32 tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Kết quả và chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được giữ vững và nâng cao.

            Từng bước đổi mới thi cử, dạy-học ở bậc phổ thông
            Tính đến năm học 2014-2015, cả nước đã thành lập được 2.410 trường mầm non, phổ thông ngoài công lập; giảm áp lực cho các địa phương có nhu cầu cao về trường lớp, đặc biệt là các địa phương có đông học sinh như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng.

            Trong năm học, Bộ đã kiểm tra và công nhận 14 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMNTNT), nâng số đơn vị cấp tỉnh được công nhận đạt chuẩn lên 32/63, đạt tỉ lệ 50,8%.

            Năm học 2014-2015 cũng là năm Bộ triển khai đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 30: Không chấm điểm mà chỉ kết hợp nhận xét trong suốt quá trình học với kết quả kiểm tra cuối học kì và cuối năm học của HS để đánh giá.

            Kết quả cho thấy, các thầy cô đã theo sát được sự tiến bộ của từng em, không so sánh em này với em khác trong quá trình học tập, làm cho học sinh bớt tự ti, mặc cảm hoặc chủ quan, tự mãn, giúp các em tự tin, từng bước vượt qua khó khăn, tạo hứng thú trong học tập.

            Đặc biệt, Bộ GD&ĐT đã triển khai mạnh mẽ việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt trong các hoạt động đổi mới. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của Bộ GD&ĐT kể từ năm học 2014-2015 trở về sau.

            Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã được chuẩn bị chu đáo từ Trung ương đến các địa phương và được tổ chức theo đúng tinh thần gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân. Kết quả thi phản ánh trình độ người học, làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp xét tuyển sinh. Cách làm này nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

            Tỉ lệ tốt nghiệp giáo dục THPT năm học này đạt 93,42%; giáo dục thường xuyên là 70,08%. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia chung là 91,58%

Bộ cũng đã chỉ đạo giảm nhẹ công việc hành chính, hồ sơ, sổ sách để giáo viên dành nhiều thời gian cho công tác chuyên môn, nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học, điều chỉnh hình thức tổ chức, nội dung dạy học phù hợp với đối tượng HS.

            Đổi mới giáo dục ở các cấp học

            Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho hay hiện nay, Bộ đang nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2016-2025, trong đó có nội dung mở rộng mạng lưới trường lớp mầm non tại khu công nghiệp, khu chế xuất và chú trọng phát triển trường lớp mầm non cho trẻ dưới 3 tuổi.

            Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật về công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, Điều lệ Trường Tiểu học, kiểm định chất lượng giáo dục, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Thông tư số 30.

            Bộ GD&ĐT cũng tiếp tục nhân rộng, rút kinh nghiệm việc giao quyền tự chủ kế hoạch giáo dục của các trường phổ thông. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh.

            Hỗ trợ giáo viên thực hiện các hình thức kiểm tra đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh, đảm bảo đánh giá được khả năng vận dụng sáng tạo, kĩ năng thực hành và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

            Tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc từ Bộ đến các địa phương, các trường đại học về công tác chuẩn bị, tổ chức coi thi, chấm thi, công bố và sử dụng kết quả thi... để hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi; đồng thời, xem xét điều chỉnh thời gian tổ chức thi phù hợp từ năm 2016 và những năm tiếp theo.

            Năm học 2015-2016, Bộ cũng sẽ đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở giáo dục và đào tạo; tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận.

Theo Nguyệt Hà/Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​