GS trẻ nhất Việt Nam: Giỏi văn nhưng mê toán

Tân GS Sĩ Đức Quang cho biết từng là thành viên đội tuyển học sinh giỏi văn thời THCS nhưng sau đó lại đam mê toán lúc nào không hay

Nói về niềm đam mê toán học, GS Sĩ Đức Quang cho hay trong tất cả các môn học, toán là môn ông thích và học tốt nhất.

"Hồi THCS, tôi là thành viên thuộc đội tuyển học sinh giỏi văn của trường. Thế nhưng, vô tình được bạn cho mượn một số tập Toán học tuổi trẻ, ngay lập tức tôi mê mẩn theo những định lý, công thức và chứng minh trong đó. Đặc biệt, sau đó, một bạn khác tặng tôi cuốn sách 35 năm toán học và tuổi trẻ tập hợp những câu chuyện về các nhà toán học và những bài toán rất thú vị. Vậy là tôi cuốn theo và đam mê với toán lúc nào không hay" - GS Quang chia sẻ và cho hay khi thi THPT, ông quyết định dự thi vào lớp chuyên toán của THPT Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình).

Sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ làm nghề sản xuất và bán đậu phụ, quanh năm lam lũ với cuộc sống sinh nhai nên cậu học trò Sĩ Đức Quang năm ấy không biết đến hai từ "đi học thêm" là gì. Sách vở, tài liệu ông học phần nhiều cũng đều là mượn và dùng lại. Suốt 3 năm THPT, ông luôn đau đáu rằng nếu thi ĐH thì phải chọn trường nào để bố mẹ không bị áp lực về việc nuôi con học ĐH nên đã chọn Học viện Kỹ thuật Quân sự. Lý do là học ở đó thì được hỗ trợ các chi phí ăn ở, đi lại, hơn nữa không phải lo đến vấn đề việc làm trong tương lai. Nhưng sau đó, một cánh cửa khác mở ra với GS Sĩ Đức Quang. Vì đoạt giải học sinh giỏi quốc gia nên ông được tuyển thẳng đại học và vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Giáo sư Sĩ Đức Quang. Ảnh: Quang Đức

Sau khi tốt nghiệp ĐH năm 2003, GS Sĩ Đức Quang tiếp tục học thạc sĩ. Năm 2007, ông học tiến sĩ tại Trường ĐH Tokyo, Nhật Bản và về nước vào năm 2010, công tác ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

"May mắn đến khoảng năm 2012, chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020 bắt đầu vận hành và các nhà nghiên cứu bắt đầu được hỗ trợ từ đó" - GS Quang cho biết. Chương trình đầu tiên là thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán. GS Quang là một trong những người đầu tiên hưởng lợi từ chương trình với những khoản phụ cấp đủ để bảo đảm cho cuộc sống nghiên cứu viên. Song song đó còn có các quỹ, chương trình hỗ trợ khác.

Không ít nhà khoa học thành công lựa chọn môi trường làm việc tại các trường ĐH nước ngoài. Chia sẻ về điều này, GS Quang cho hay với ông, kể cả không được phong GS thì mở rộng quan hệ quốc tế với người làm toán chuyên nghiệp là điều kiện bắt buộc. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa nghĩ đến việc sẽ rời hẳn Việt Nam để làm cho một đơn vị nào ở nước ngoài mà chỉ nghĩ sẽ phải hợp tác quốc tế để mở mang, học hỏi thêm.

Ở tuổi 38, GS Sĩ Đức Quang vẫn là người độc thân. "Thực ra cũng mong có một gia đình nhỏ của riêng mình để yêu thương và san sẻ yêu thương" - GS Quang cười. Tuy nhiên, ông cho hay chưa có dự định thời điểm nào sẽ lập gia đình vì bất kỳ khi nào gặp được người tâm đầu ý hợp thì sẽ kết hôn. Có lẽ bây giờ thì duyên số chưa đến. 

Nói thêm về học hàm của mình, GS Sĩ Đức Quang cho biết bố mẹ ông vui khi biết tin con trai trở thành GS trẻ nhất năm nay nhưng ông bà không quá nặng nề chuyện đó. “Bố mẹ luôn nói chỉ cần tôi vui và hạnh phúc là được rồi, còn những thứ khác không quan trọng” - GS Quang tâm sự.

Theo Thanh Hoàng/Báo Người Lao Động Online

https://nld.com.vn/thoi-su/gs-tre-nhat-viet-nam-gioi-van-nhung-me-toan-20191116222248622.htm

 

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​