Không ngừng đổi mới và phát triển


Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không ngừng đổi mới và phát triển. Mạng lưới trường, lớp được quan tâm, đầu tư; khoảng cách về điều kiện học tập của học sinh (HS) vùng thành thị và nông thôn được rút ngắn; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước.

Phát triển học sinh chất lượng cao

Từ năm học 2016-2017, tỉnh thực hiện lớp chất lượng cao (CLC) tại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) và THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), tạo môi trường học tập thuận lợi cho HS. Tham gia lớp CLC, HS được rèn luyện để phát huy vai trò tự học, phát triển khả năng làm việc độc lập và nhóm.

Giáo viên (GV) đổi mới phương pháp dạy học, trong đó tăng cường áp dụng dạy tích hợp môn, các bài học gắn với thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin, cho HS thảo luận,... Đặc biệt, GV áp dụng phương pháp cho HS tự nghiên cứu bài học, phân công chuyên đề nghiên cứu cho mỗi nhóm. Mỗi thành viên trong nhóm được phân công nhiệm vụ cụ thể. Kết quả của mỗi cá nhân được tổng hợp để tạo ra sản phẩm tập thể hoàn chỉnh.

Tiếp đó, các nhóm tham gia thuyết trình trước lớp và trả lời những câu hỏi phản biện của các nhóm còn lại. Sau cùng, GV đóng góp ý kiến, bổ sung kiến thức giúp bài học hoàn thiện hơn.

Trường THPT Hậu Nghĩa - một trong hai trường chất lượng cao của tỉnh

 

Thầy Nguyễn Cảnh Thao - GV môn Toán Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Với lớp CLC, tôi thường xuyên cho HS làm các bài tập nâng cao. Trong đó, cho HS tự nghiên cứu và thuyết trình trước lớp là một phương pháp hay. Tùy thuộc nội dung kiến thức, tôi phân công các em các chuyên đề để tự nghiên cứu. Nhờ phương pháp này, HS tự chiếm lĩnh kiến thức, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo”.

Để phát huy tốt nhất vai trò học tập của HS, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích. Trong đó, các câu lạc bộ môn học giúp HS giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tự nghiên cứu kiến thức sâu hơn. Đặc biệt, HS được trải nghiệm thực tế gắn liền với nội dung các môn học và tham quan, học tập kinh nghiệm các trường THPT đào tạo chất lượng trong và ngoài tỉnh.

Những năm qua, Trường THPT Hậu Nghĩa tổ chức cho HS tham quan, học tập thực tế tại Trang trại Huy Long An, Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh (huyện Đức Huệ); Nhà lớn Long Sơn và Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu),... Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức cho HS tham quan nhiều nơi như: Nhà tù Phú Lợi, nhà tù Côn Đảo, nhà tù Phú Quốc, Bảo tàng Long An, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo,...; đồng thời, cho HS về nguồn tại Chiến khu D, Địa đạo Củ Chi, Bến cảng Nhà Rồng.

Nhờ đổi mới phương pháp dạy và tăng cường các chuyến đi trải nghiệm thực tế, HS lớp CLC tiến bộ nhanh trong học tập, đặc biệt là phát huy tính tự học, năng động và sáng tạo. HS lớp CLC cũng là một trong những lực lượng HS mũi nhọn quan trọng của tỉnh.

Ngoài ra, các trường học trên địa bàn tỉnh còn đặc biệt quan tâm phát triển HS mũi nhọn. Tại Trường THCS Hậu Nghĩa (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), bên cạnh dạy chính khóa, trường còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp HS phát triển tư duy và phát huy năng lực bản thân; đồng thời, bồi dưỡng HS giỏi.

Hiệu trưởng Trường THCS Hậu Nghĩa - Nguyễn Tôn Hoàng cho biết: “Trường luôn tạo điều kiện để phát huy năng lực HS ở các môn học. Trong đó, GV là người phát hiện và bồi dưỡng các em. Ngoài ra, những HS yếu cũng được quan tâm, phụ đạo thường xuyên, giúp tiến bộ trong học tập. Nhờ thực hiện tốt những công tác này, chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao”.

Học sinh giỏi quốc gia - nhân tài tương lai của đất nước

Hàng năm, ngành GD&ĐT có nhiều cuộc thi nhằm giúp HS thể hiện năng lực, trau dồi tri thức, tích lũy kinh nghiệm học tập. Đây cũng là sân chơi bổ ích cho những HS giỏi, đam mê sáng tạo, biết ứng dụng kiến thức được học vào thực tế đời sống. Trong đó, nổi bật là cuộc thi Chọn HS giỏi THPT và cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho HS trung học.

Đỗ Hoàng Mai Khôi - cựu HS Trường THPT Chuyên Long An (tốt nghiệp THPT năm 2017), chủ nhân Huy chương Vàng Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia, giải khuyến khích cuộc thi Chọn HS giỏi THPT cấp quốc gia môn Tiếng Anh và nhiều giải thưởng khác trong thời gian học phổ thông, chia sẻ: “Nhờ có cuộc thi chọn HS giỏi THPT, em chủ động hơn trong việc bổ sung kiến thức nâng cao cho bản thân. Từ đó, em được trau dồi và rèn luyện tiếng Anh nhiều hơn, tự tin chinh phục các cuộc thi”.

Học sinh lớp chất lượng cao tham gia thuyết trình trong quá trình học tập

 

Đại diện cho thế hệ HS giỏi, tự tin, năng động là Nguyễn Thị Kim Ngân - cựu HS Trường THPT Chuyên Long An (tốt nghiệp THPT năm 2020), chủ nhân giải nhì cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho HS trung học cấp quốc gia và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương danh hiệu HS 3 Tốt.

Đam mê sáng tạo, thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ và nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, năm lớp 11, Ngân và bạn cùng trường - Nguyễn Minh Quân nghiên cứu về cây ruột gà dạng húng - một trong những loài thực vật thuộc chi Spermacoce có nhiều công dụng trong y học. Dự án này giúp Ngân và Quân xuất sắc đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho HS trung học cấp quốc gia, năm học 2018-2019 và được tuyển thẳng vào đại học với các ngành có liên quan lĩnh vực nghiên cứu sau khi tốt nghiệp THPT.

Ngân tâm sự: “Thành quả ấy là quá trình nỗ lực rất lớn của em và Quân. Chúng em không chùn bước mà luôn nỗ lực sau những lần thất bại liên tiếp. Sau cuộc thi, em được trui rèn rất nhiều và tự tin hơn khi đương đầu với những khó khăn”. Bước ra từ những cuộc thi, các em tự tin, năng động và được bổ sung “hành trang” để tự tin mở cánh cửa mới, tiếp tục trau dồi kiến thức, cống hiến trí tuệ cho xã hội.

Qua từng năm, ngành GD&ĐT tiếp tục đổi mới và phát triển, góp phần đào tạo nhiều nhân tài hơn nữa cho đất nước./.

Tính đến ngày 30/7/2020, tỉnh có 306/590 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 51,86% (chỉ tiêu nghị quyết là hơn 50%). Trong đó, mầm non có 114/219 trường; tiểu học có 105/189 trường; THCS có 79/139 trường; THPT có 8/43 trường.

Theo Ngọc Sương

https://baolongan.vn/khong-ngung-doi-moi-va-phat-trien-a103906.html

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​