Triển khai 4G phải dựa trên "cung cầu" của thị trường


          (SGGPO).- Chiều nay, 21-10, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc tọa đàm “Việt Nam tiến lên 4G như thế nào?” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức.
          Tại buổi tọa đàm, đại diện Qualcomm khu vực Đông Nam Á cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để Việt Nam tiến lên 4G do điều kiện hệ sinh thái 4G đã tương đối hoàn thiện, thiết bị đầu cuối 4G có giá rẻ (lượng thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G giá rẻ về Việt Nam đột biến…). Tuy nhiên, để 4G phát triển thành công, các đối tác trong hệ sinh thái này phải hợp tác với nhau. Đại diện Qualcomm khẳng định: thời điểm cuối 2015 đầu 2016 là chín muồi để Việt Nam triển khai 4G khi giá di động hỗ trợ đã giảm xuống dưới 100 USD. Tuy nhiên, nhà mạng cần có mô hình kinh doanh phù hợp để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Nếu nhà mạng đặt giá cước dịch vụ 4G bằng với giá 3G thì đã có lợi nhuận tốt. Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cần quy hoạch, sắp xếp băng tần cho phù hợp để các nhà mạng tiến lên 4G.


          Tại cuộc tọa đàm, đại diện Viettel cho biết, nhà mạng này sẽ xin phép Bộ TT-TT cho tiến hành thử nghiệm 4G có thu phí. Mạng 4G trước mắt phủ đến cấp thị xã, huyện và các tỉnh, thành phố. Chậm nhất là quý I-2016, Viettel sẽ có 12.000 trạm 4G trên toàn quốc. Cùng với Viettel, VNPT khẳng định sẽ triển khai 4G, mục tiêu của VNPT là cung cấp cho khách hàng dịch vụ hội tụ với giá trị tốt nhất. Cả lãnh đạo Viettel và VNPT đều thừa nhận việc phát triển dịch vụ 3G trong những năm qua là chưa đạt với mong muốn và mục tiêu ban đầu (kể cả về số lượng thuê bao cũng như chất lượng dịch vụ).
          Ông Trần Tuấn Anh, đại diện Cục Viễn thông cho hay, hiện nay Bộ TT-TT đã cấp phép thử nghiệm 4G cho các nhà mạng và mỗi doanh nghiệp triển khai tối đa tại 3 tỉnh trên toàn quốc, thử nghiệm trên băng tần 1.800, băng tần 2.300 và 2.600, từ đó xem xét khả năng cung cấp dịch vụ 4G trong năm 2016 hoặc năm 2017. Tuy nhiên, theo ông Trần Tuấn Anh, vấn đề quan trọng không phải là việc cấp phép mà còn phụ thuộc mô hình kinh doanh, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp. Trên cơ sở đánh giá kết quả thử nghiệm, Bộ TT-TT sẽ xem xét hiệu quả kinh doanh có đáp ứng nhu cầu xã hội hay không mới chính thức cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông theo đúng định.

Theo TRẦN BÌNH/SGGP Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​