"Ươm mầm" tình yêu sách cho học sinh


         Những năm gần đây, các trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy tập trung đầu tư cho hệ thống thư viện với nguồn sách báo, tài liệu phong phú, khuyến khích thói quen đọc sách trong học sinh. Hoạt động thư viện trường học không chỉ tạo sân chơi tinh thần lành mạnh, mà còn nuôi dưỡng, vun đắp vẻ đẹp tâm hồn cho học sinh, duy trì và phát triển văn hóa đọc.

Học sinh đọc sách tại “Thư viện xanh” Trường Tiểu học Bình Phú.

         Đến Trường Tiểu học Bình Phú 1 vào giờ giải lao, dễ dàng bắt gặp từng tốp học sinh say sưa bên những quyển truyện tranh, báo thiếu nhi dưới bóng cây xanh rợp mát. Được thực hiện từ năm học 2013 -
2014, mô hình “Thư viện xanh” của Trường Tiểu học Bình Phú 1 đã khuyến khích thói quen đọc sách, báo trong học sinh với hình thức gần gũi, sinh động.

         Thuận lợi với khuôn viên sạch đẹp, Ban Giám hiệu nhà trường đã thiết kế góc thư viện với những ống nhựa nhiều màu sắc, bên trong chứa sách, báo treo lên cây xanh để khuyến khích các em tìm đọc vào giờ giải lao. Sách, báo được thay đổi hàng tuần nên các em rất thích tìm đến thư viện xanh để tìm hiểu, trao đổi với nhau về những quyển sách hay, những câu chuyện bổ ích.

         Em Lê Hoàng Ngọc, học lớp 43 cho biết: “Thư viện xanh là nơi em và các bạn tìm đọc Báo Nhi Đồng, truyện cổ tích. Chúng em thường chuyền cho nhau những tờ báo, cuốn truyện hay, bạn nào cũng thích”.

         Bước vào thư viện Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1, ấn tượng đầu tiên là những cuốn truyện tranh, sách tham khảo được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt, hấp dẫn. Trên từng dãy ghế, nhiều em chăm chú, say mê bên những trang sách nhiều màu sắc. Thư viện trường đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các em vào giờ chơi hay những buổi tan trường sớm.

         Để nguồn sách báo của thư viện thêm phong phú, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 vận động giáo viên và học sinh đóng góp sách, báo đã qua sử dụng. Hiện thư viện nhà trường có trên 18.000 bản sách, với nhiều thể loại như: Sách giáo khoa, nghiệp vụ, sách giáo dục đạo đức, sách thiếu nhi..., góp phần rèn luyện kỹ năng đọc, viết cho học sinh.

         Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động: Vẽ tranh theo sách, viết cảm nhận, thi đọc sách giữa các lớp, giới thiệu sách và tổ chức “Ngày hội đọc sách”... để khuyến khích học sinh tìm đến những quyển sách hay, vun đắp tình yêu sách và thói quen đọc sách.

         Thầy Trương Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Hoạt động thư viện trường những năm gần đây đã góp phần giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt. Qua những quyển sách đã đọc, các em tự rèn cho mình kỹ năng đọc, viết đúng chính tả, ngữ pháp. Nhiều năm liền trường có học sinh đoạt giải cao tại Cuộc thi “Viết đúng - Viết đẹp” cấp huyện, cấp tỉnh. Đó là tín hiệu đáng mừng để nhà trường tiếp tục quan tâm, đầu tư tốt hơn cho hoạt động thư viện”.

         Theo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Cai Lậy, huyện hiện có 43 thư viện trường học, với trên 386.000 bản sách, báo, tài liệu các loại phục vụ nhu cầu cập nhật và nâng cao kiến thức cho giáo viên, học sinh. Những năm qua, với việc đổi mới chương trình, cải tiến phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, vai trò của thư viện lại càng trở nên quan trọng trong hoạt động dạy và học.

         Hàng năm, ngoài kinh phí được hỗ trợ, đa số các trường đã phát huy tối đa vốn sách sẵn có và huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để làm phong phú nguồn tài liệu tại thư viện.

Những hoạt động “Viết cảm nhận theo sách”, “Ngày hội đọc sách”,”Vẽ tranh theo sách”... được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp rèn luyện kỹ năng đọc, viết, cùng tìm đến những quyển sách hay để nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn. Chất lượng hoạt động của thư viện trường học được nâng cao đã tạo nơi học tập, trau dồi tri thức của học sinh, góp phần duy trì và phát triển văn hóa đọc.

Theo TRƯỜNG GIANG/Báo Ấp Bắc Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​