Tim nhân tạo sắp được bán tại châu Âu

(Chinhphu.vn) - Ngày 6/1, công ty sản xuất tim nhân tạo Carmat của Pháp cho biết sẽ bán sản phẩm của mình ra thị trường châu Âu vào quý II/2021, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 2.000 bệnh nhân mỗi năm - những người bị suy tim giai đoạn cuối và không có phương pháp điều trị.

Tim nhân tạo có trọng lượng 900 g, gấp 3 lần tim người - Ảnh:uktech

Theo Carmat, sản phẩm tim nhân tạo có tên gọi Aeson đã được cơ quan kiểm duyệt châu Âu thông qua vào tháng 12/2020. Dự kiến, Aeson sẽ được bán ở Đức và Pháp từ quý II/2021.

Tim nhân tạo là kết quả của 27 năm dài nỗ lực của công ty Carmat. Bác sĩ phẫu thuật tim và nhà phát minh van tim Alain Carpentier đã đề xuất phát triển hệ thống tim nhân tạo vào năm 1993 với doanh nhân người Pháp Jean-Luc Lagardere. Ông Lagardere sau đó đã triển khai một số phòng thí nghiệm từ công ty tên lửa Matra của mình theo đề nghị của bác sĩ Carpentier. Hiện ông Lagardere là cổ đông lớn nhất của Carmat với 13% cổ phần, trong khi bác sĩ Carpentier sở hữu 5,3% cổ phần.

Tim nhân tạo của Carmat có hình dáng bên ngoài giống như quả tim người. Nó có trọng lượng 900 g (quả tim người nặng 300 g) nhưng không gây trở ngại cho người được ghép. Tim có 2 tâm thất và 4 van tim.

Tim nhân tạo được làm bằng một chất nhựa cứng rất chắc chắn. Bên trong các buồng tim, các van tim và các ống dẫn truyền máu được bao phủ bởi vật liệu sinh tổng hợp đặc biệt. Vật liệu này có tính chất ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong tim và giúp tránh hiện tượng đào thải gây ra bởi hệ miễn dịch thường gặp trong các cuộc ghép tạng.

Tim nhân tạo vận hành và hoạt động như tim người. Nó có chứa một bộ phận cảm ứng tự tăng hoặc giảm lưu lượng máu theo nhu cầu. Tim có thêm một ngăn chứa chất lỏng có nhiệm vụ làm chuyển động quả tim.

Theo các chuyên gia, tim nhân tạo này có thể hoạt động liên tục trong 5 năm.

Tất cả các bộ phận đều ở trong quả tim, ngoại trừ bộ pin dùng cung cấp năng lượng ở bên ngoài cơ thể và được gắn ở thắt lưng rất gọn nhẹ. Do vậy, người được ghép tim nhân tạo này đi đứng và sinh hoạt hằng ngày như bình thường.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của công ty Carmat đã tăng 34% lên 32,05 euro ở Paris vào cuối tháng 12. Cổ phiếu công ty tăng 66% trong năm nay, do đó mang lại cho Carmat giá trị thị trường là gần 407 triệu euro.

Tim nhân tạo của Carmat được cho là có tiềm năng to lớn và có thể tạo được doanh số 700 triệu euro ở châu Âu vào năm 2030.

Theo H. Phương

https://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Tim-nhan-tao-sap-duoc-ban-tai-chau-Au/419080.vgp

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​