Tất cả vì học sinh thân yêu!


        Nhà giáo ưu tú - những người gần như cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tất cả vì học sinh. Dù công tác trong điều kiện thuận lợi hay môi trường gian khó, người thầy vẫn luôn tâm huyết, hết lòng vì học sinh để mang đến tri thức cho những "đứa con" thân yêu của mình.

        * Nhà giáo ưu tú Võ Thế Hào - giáo viên (GV) môn Toán, Trường THCS Phước Vĩnh Tây (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc)

Thầy Võ Thế Hào tổ chức cho học sinh học nhóm, giúp tiết học thêm sinh động

        Năm 1983, thầy về công tác tại Trường THCS Phước Lại, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc (nay là Trường THCS Nguyễn Thị Một). Ngày ấy, điều kiện dạy học rất khó khăn, lớp học được lợp bằng mái lá, nền đất, cơ sở vật chất thiếu thốn mọi bề, đồng lương GV ít ỏi. Thế nhưng, với niềm đam mê nghề "gõ đầu trẻ" ngay từ nhỏ, và cảm mến sự chân chất của các cô cậu học trò nghèo, thầy càng quyết tâm hơn, vượt qua mọi khó khăn để bám trường, bám lớp. Nhờ yêu nghề, mến trẻ, đã 32 năm thầy gắn bó với nghề.

        Theo thầy, để có sự tiến bộ trong nghề thì phải tham gia các phong trào thi đua, vì chỉ có thi đua mới tạo động lực thúc đẩy bản thân tìm tòi, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Với phương châm đó, thầy luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua do ngành tổ chức, qua đó đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.

        Môn Toán có vẻ khô khan, nội dung kiến thức cũng có phần khó hiểu. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc HS "ngán" học môn Toán. Do đó, thầy thường xuyên áp dụng nhiều phương pháp dạy học sinh động với đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài giảng hay cho HS học theo nhóm,... Nhờ vậy, HS tiếp thu bài nhanh và hiệu quả.

        Hơn nửa đời cống hiến cho sự nghiệp "trồng người", thầy đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh, nhiều năm liền đạt GV dạy giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2002 thầy vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Thời điểm đó, thầy là Nhà giáo ưu tú nam đầu tiên của tỉnh.

        * Nhà giáo ưu tú Huỳnh Thị Phương Thảo - GV Trường Tiểu học Việt Lâm (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành)

Cô Huỳnh Thị Phương Thảo hướng dẫn bài học cho học sinh

        23 năm gắn bó với nghề cũng là ngần ấy thời gian cô tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Công tác trên địa bàn vùng sâu của huyện, trình độ HS không đồng đều. Do đó, cô đặc biệt chú ý đến những HS tiếp thu bài chậm, giảm nhẹ yêu cầu và thường xuyên động viên, nhắc nhở các em. Ngoài ra, cô còn thực hiện đổi mới phương pháp dạy, giúp HS hứng thú và phát huy tính năng động, sáng tạo cho từng em.
        Bên cạnh dạy học, cô còn thường xuyên lồng ghép giáo dục đạo đức, dạy kỹ năng sống cho HS. Và, đây được xem là nhiệm vụ quan trọng giúp HS hoàn thiện hơn các kỹ năng.
        Nhiều năm cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bằng khen của UBND tỉnh; năm 2010, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, năm 2015 được tuyên dương cá nhân điển hình thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

        * Nhà giáo ưu tú Lục Thị Á Múi - GV Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ)


        Cô chia sẻ: “Thời điểm năm 1990, điều kiện dạy và học khó khăn. Thế nhưng, HS rất ngoan, quý trọng thầy cô lắm! Các em chân chất một cách rất đáng yêu. Có những lúc bắt được con cá, con lươn hay nhà có rau, củ, quả,... các em đem tặng cô. Những món quà quê mộc mạc ấy vậy mà thấm đậm tình cảm thầy trò và rồi những khó khăn, nhọc nhằn cứ thế dần được xua tan”.

        Một trong những sáng kiến cô tâm đắc và thường áp dụng là "Rèn kỹ năng đọc cho HS". Sáng kiến với 4 giải pháp gồm: Đọc đúng, lưu loát, hiểu và diễn cảm. Trong đó, cô sửa các từ HS thường đọc sai, cho các em đọc đi, đọc lại nhiều lần, giải thích nghĩa các từ cũng như cách ngắt nhịp trong câu và đóng vai các nhân vật khi đọc. Nhờ vậy, HS có sự tiến bộ rất nhiều trong môn Tập đọc.

        Cô Lục Thị Á Múi 4 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 2 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh; năm 2008 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; năm 2013, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.

Theo Ngọc Thạch/ Báo Long An Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​