Bão số 4 và không khí lạnh đe dọa thời tiết Bắc bộ - Trung bộ

         Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức chiều 2-10, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết, áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi đã đổ bộ vào biển Đông và phát triển lên thành cơn bão số 4.

Dự báo bão số 4 đang có dấu hiệu mạnh hơn (Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương phát lúc 20g ngày 2-10)
Bão có thể vào Bắc bộ

         Được đặt tên gọi quốc tế là Mujigae, bão số 4 đang có dấu hiệu mạnh hơn và được dự báo là sẽ nhắm thẳng về đảo Hải Nam - Trung Quốc sau đó có thể đổ bộ Bắc bộ, gây mưa lũ ở miền Bắc và miền Trung. Theo ông Hoàng Đức Cường, sự hình thành của bão số 4 là một hiện tượng hiếm gặp do hình thành từ áp thấp nhiệt đới trên đất liền đảo Luzon - Philippines. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra 3 kịch bản về hướng di chuyển. Kịch bản 1 với xác suất 40%: bão đi vào Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam sẽ mưa ít, gió nhẹ. Tuy nhiên kịch bản 2 là bão sẽ đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với xác suất 50% vào sáng 5-10 còn kịch bản 3 là bão đi vào phía Nam đồng bằng Bắc bộ với tỷ lệ 10%. Nếu bão vào Quảng Ninh, vùng thấp sẽ đi thẳng vào Lạng Sơn, gây mưa lớn cho khu Đông Bắc, khu vực vùng núi phía Bắc. Với kịch bản 2, ông Cường cho biết, từ ngày 5 đến ngày 7-10 ở Bắc bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn với trọng tâm mưa là ở đồng bằng với lượng mưa lên tới 100 - 200mm.
         Các đài dự báo khí tượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng chung nhận định, bão sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc) và hướng vào khu vực giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ngày 2-10, bão số 4 đã đi vào biển Đông với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Trong khi đó, hiện ở miền Bắc đang có bộ phận không khí lạnh tràn xuống, gây mưa ở nhiều khu vực.
         Tại cuộc họp khẩn, các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết sau khi nhận được thông tin xuất hiện áp thấp ngoài khơi xa đã thông báo cho các ngư dân và tàu bè trên biển. Đến chiều 2-10 đã thông báo và hướng dẫn cho hơn 46.000 phương tiện, lồng bè, chòi canh thủy sản cùng hơn 231.300 người trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão Cầu Vồng để chủ động phòng tránh.
Sẵn sàng với kịch bản xấu
         Chủ trì cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị các biện pháp ứng phó do mưa lũ sau bão. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay về bão chúng ta đã chủ động dự báo sớm nhưng về mưa lũ vẫn còn hạn chế và gặp khó khăn. Do vậy các lực lượng phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù trung tâm dự báo khí tượng đưa ra 3 phương án kịch bản bão số 4 nhưng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cần chọn phương án xấu nhất với xác suất 50% bão vào các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng để chuẩn bị ứng phó. Các tỉnh tiếp tục thông tin, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Trên đất liền, các địa phương chuẩn bị phương án “4 tại chỗ”, đặc biệt là chuẩn bị máy bơm, khơi thông lối thoát cho nước lũ và di dời bà con ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, đề phòng mưa lũ lớn như tại Quảng Ninh vừa xảy ra mới đây. Các lực lượng như công an, giao thông, thông tin… chuẩn bị quân số để ứng trực tại các địa điểm xung yếu ở các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch.

         Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, 2 ngày cuối tuần, thời tiết tại TPHCM duy trì hình thái ngày nắng, đêm không mưa nhưng chiều tối có mưa rào. Nhiệt độ ổn định ở mức 25 - 34°C.

Theo Phúc Hậu/SGGP Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​