Ngành nào lên ngôi?


Khoa học kỹ thuật, Công nghệ sinh học, Logistics hay Khoa học xã hội… là khối ngành thu hút sự quan tâm của học sinh ĐBSCL trong mùa tuyển sinh 2020. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, điều quan trọng nhất trong chọn ngành nghề là phù hợp năng lực và niềm đam mê, thì mới thành công ở bậc học sau phổ thông và lập nghiệp về sau.

Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, TP Cần Thơ đặt câu hỏi với Ban Tư vấn tại ngày hội.

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2020 tại Trường Đại học Cần Thơ, do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức vừa qua, nhiều học sinh vùng ĐBSCL đã được giải đáp thắc mắc về lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

Quách Trần Gia Huy, học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Em tìm hiểu về ngành Công nghệ sinh học (chương trình tiên tiến), Xã hội học và Logistics để cân nhắc kỹ khi chọn ngành tuyển sinh đại học. Qua ngày hội, em hiểu hơn về thông tin chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp”. Còn Huỳnh Thị Ngọc Hân, học sinh đến từ tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Không chỉ tìm hiểu chương trình ngành Logistics và chuỗi cung ứng, em muốn biết thêm về việc làm sau khi tốt nghiệp. Điều đó tạo động lực để em cố gắng học tập hơn để trúng tuyển đại học”. Ngọc Hân đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 ngành Logistics và chuỗi cung ứng của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Nguyễn Trung Tín, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (TP Cần Thơ) quan tâm đến ngành nghề đang nhiều cơ hội việc làm nhất và ổn định trong 10 năm tới. Một số phụ huynh, học sinh khác đặt vấn đề về khối ngành Khoa học - kỹ thuật, Công nghệ thông tin. Khối ngành Khoa học xã hội - nhân văn, Sư phạm cũng được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2020. Đối với thi tốt nghiệp THPT, thời gian hỗ trợ từ nay đến ngày 23-9; email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.; điện thoại (giờ hành chính): 024.32181385 theo 2 đợt (đợt 1: từ nay đến ngày 5-7; đợt 2: từ ngày 5 đến 11-8). Về hỗ trợ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, Bộ hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh; thời gian từ nay đến ngày 28-2-2021; email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.; điện thoại: 024.38694884 theo 2 đợt (đợt 1: từ nay đến ngày 5-7; đợt 2: từ ngày 8-9 đến 28-2-2021).

Giải đáp thắc mắc của học sinh, phụ huynh, đại diện lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, cho biết, bên cạnh các doanh nghiệp chuyên về Logistic, nhiều công ty đều có bộ phận chuyên lĩnh vực này, nên người học ngành Logistics luôn có cơ hội việc làm cao. Sinh viên học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản, cơ sở và chuyên ngành về Logistics, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp. Ông Đỗ Văn Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Logistics là ngành rất lớn và bên trong có nhiều chuyên ngành nhỏ. Sinh viên học ngành này ở bậc cao đẳng cũng được trang bị những kiến thức cơ bản, vững chắc, đủ năng lực tham gia thị trường lao động”. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa kết hợp với các cơ sở giáo dục của Úc đào tạo ngành Logistics, phối hợp với 5 trường cao đẳng phía Nam.

Đối với ngành Công nghệ sinh học (chương trình tiên tiến), PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: trường đào tạo ngành này hơn 10 năm qua và là một trong những ngành mũi nhọn. 100% chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh, học phí cao hơn so với ngành đào tạo đại trà. “Trường vừa được tăng thêm 1.150 chỉ tiêu cho các ngành Sư phạm và có thêm phương thức xét tuyển học bạ. Phụ huynh, học sinh có thể tìm hiểu chi tiết trên website của trường”, cô Hiền nói thêm.

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, mùa tuyển sinh năm 2020, những ngành như: Khoa học kỹ thuật, Công nghệ sinh học, Logistics, Khoa học xã hội… đang xu hướng lên ngôi. Khối ngành Xã hội - nhân văn (như Báo chí), Sư phạm ở một số trường đại học cũng được tăng chỉ tiêu tuyển sinh, tạo thêm cơ hội cho thí sinh. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho biết: mỗi ngành học đều được các trường xây dựng hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Nhà tuyển dụng đòi hỏi sinh viên tốt nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về kiến thức, kỹ năng và thái độ được rèn luyện trong môi trường đại học. Ông Phạm Tấn Hạ chia sẻ: Thí sinh không phải lo về ngành nghề “đang nổi” hay ngành đó liệu có tồn tại 10 đến 20 năm; quan trọng là bản thân mỗi người mạnh dạn chọn ngành yêu thích, có năng lực phát triển và dấn thân để thành công.

****

Một vấn đề quan trọng thí sinh cần lưu ý là những điểm mới trong tuyển sinh 2020. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, tuyển sinh năm 2020 cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Từ năm 2020, các trường đào tạo Sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp, chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Sư phạm Giáo dục mầm non. Bộ tiếp tục quy định điểm sàn đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Điểm sàn các ngành đào tạo khác do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh. Theo Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong quy chế tuyển sinh 2020, có nhiều phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, học bạ THPT, xét tuyển từ điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2020… giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội dự tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thạc sĩ HoàngThúy Nga chia sẻ: “Sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất. Do đó, các em cân nhắc chọn lựa phù hợp với năng lực, sở thích”.

Theo B.Kiên

https://baocantho.com.vn/nganh-nao-len-ngoi-a122843.html

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​