Chọn đúng ngành nghề, vững bước tương lai


           Để giúp học sinh (HS) có hướng đi đúng, phù hợp với năng lực, không lựa chọn ngành nghề theo cảm tính hay xu hướng đám đông, các trường có HS khối 12 chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS. Nhờ vậy, HS có thêm nhiều thông tin bổ ích và tự tin trong việc chọn ngành nghề cho tương lai.
           Nắm rõ thông tin trước khi chọn ngành

Ngay từ đầu năm học, các trường bắt tay vào công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS thông qua nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng trường, từng đối tượng HS. Nhờ vậy, HS trả lời được những câu hỏi về sở thích, năng khiếu, mong muốn của mình và có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.


Học sinh rất quan tâm đến phương án tuyển sinh của các trường trong năm nay

Qua từng năm, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) khắc phục được những hạn chế trước đó và chuẩn bị chu đáo hơn cho công tác tư vấn tuyển sinh bởi Ban Giám hiệu nhà trường luôn xem đây là bước quan trọng góp phần giúp HS mở cánh cửa tương lai phù hợp và phần nào xác định các em sẽ là ai, làm việc gì? Và để thực hiện được điều ấy, trường chú trọng cung cấp những thông tin cần thiết, quan trọng cho toàn thể HS lớp 12 nắm kỹ trước khi chọn ngành nghề.

Trường THPT Tân Thạnh thực hiện đa dạng hóa các hình thức tư vấn hướng nghiệp cho HS, trong đó, tiết Hướng nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Ngoài dạy các chủ đề theo giáo trình, giáo viên dạy tiết Hướng nghiệp còn hướng dẫn HS chọn ngành, trường phù hợp theo sở thích, năng lực, nhu cầu thị trường lao động, hoàn cảnh gia đình, đồng thời giải đáp những thắc mắc của HS về chọn nghề, trường; thông tin, hướng dẫn HS tìm hiểu về yêu cầu, hình thức xét tuyển của các trường đại học.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Mai Trí Thệ chia sẻ: “Trường cho HS khối 12 làm bài trắc nghiệm về định hướng nghề nghiệp. Bài trắc nghiệm ấy sẽ giúp các em tìm ra nhóm ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích. Kết quả trắc nghiệm giúp HS có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình hoặc có cơ hội xem xét lại nếu chọn ngành không thuộc nhóm ngành trong kết quả trắc nghiệm, từ đó trao đổi lại với gia đình, thầy cô để có lựa chọn phù hợp nhất”.

Ngoài ra, trường còn lồng ghép tư vấn hướng nghiệp vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa và các tiết học trên lớp. Theo đó, mỗi giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ HS chọn ngành nghề phù hợp.

Thầy Nguyễn Thành Chí - giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Tân Thạnh, cho biết: “Là giáo viên của các em, tôi nhận thấy mình có trách nhiệm trong việc cung cấp những thông tin quan trọng, cần thiết trước khi các em chọn ngành nghề cho tương lai. Tôi tìm hiểu kỹ những thông tin về tuyển sinh năm 2019, những ngành nghề hot hiện nay, điều kiện làm việc những ngành nghề ấy,... Tùy theo năng lực HS, tôi tư vấn, định hướng phù hợp, trong đó, tiêu chí đầu tiên trong chọn ngành nghề luôn là sở thích và năng lực”.

Trường THPT Tân Thạnh cũng thành lập Ban Tư vấn tuyển sinh nhằm giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn HS cách làm hồ sơ. Đồng thời, trường có góc tuyên truyền về tư vấn tuyển sinh - nơi cung cấp những thông tin quan trọng về tư vấn tuyển sinh năm 2019. Đặc biệt, trường còn tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng đến tư vấn, giải đáp những thắc mắc và cung cấp nhiều thông tin bổ ích về quy chế tuyển sinh, ngành nghề đang là nhu cầu thị trường lao động, môi trường đại học, học phí, cơ hội học bổng,...

Tự tin chọn ngành phù hợp

Nhờ chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp, HS có thêm những thông tin, kỹ năng bổ ích để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Đặc biệt, HS trước đó còn hoang mang, lo lắng thì được củng cố lòng tin và mạnh dạn chọn nghề phù hợp.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), công tác tư vấn tuyển sinh được thực hiện một cách bài bản, chu đáo, cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời cho HS. Nhờ vậy, đa số các em xác định được ngành nghề phù hợp từ rất sớm. Đó cũng là động lực giúp các em nỗ lực học tập để chạm được ước mơ tương lai.

Vũ Đức Mạnh - HS lớp 12A15, tâm sự: “Em yêu thích môn Hóa học và muốn theo đuổi ngành thuộc lĩnh vực này. Dựa trên năng lực và sở thích của mình, em chọn ngành Kỹ thuật hóa. Mặc dù trước đó gia đình định hướng em theo học ngành khác nhưng luôn tôn trọng lựa chọn của em. Theo em tìm hiểu, đây là ngành rất cần trong xã hội hiện nay, cơ hội việc làm cao, môi trường làm việc tốt. Vì mục tiêu vào ngành này, em nỗ lực học tập, nhất là ban tự nhiên. Tuy nhiên, em vẫn không để mình học lệch, đồng thời luôn chú ý sức khỏe và giữ tinh thần tốt để không ảnh hưởng đến chất lượng học tập và kỳ thi quan trọng sắp tới”.


Giáo viên lồng ghép hướng nghiệp học sinh thông qua tìm hiểu sở thích của các em

Lê Thị Mỹ Dung - HS lớp 12C2, Trường THPT Tân Thạnh, thổ lộ: “Em chọn ngành Ngôn ngữ Anh là hướng đi cho tương lai bởi Tiếng Anh là môn học em yêu thích và Ngôn ngữ Anh là ngành có cơ hội việc làm cao. Ngành này cũng nằm trong nhóm ngành trong kết quả em thực hiện bài trắc nghiệm của trường. Điều ấy giúp em củng cố thêm niềm tin với sự lựa chọn của mình”.

Còn Đỗ Minh Thư - HS lớp 12A1, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), bộc bạch: “Nhờ trường tư vấn định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là cung cấp những thông tin cần thiết trong chọn ngành, trường, em có sự lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích của mình. Đó là ngành Quản trị kinh doanh. Nó phù hợp với sự năng động, thích mạo hiểm, thích những con số và khả năng về các môn tự nhiên của em”.

Nhờ chú trọng công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp, HS tự tin, mạnh dạn và vững bước vào tương lai. Những lựa chọn ấy dựa trên nguyện vọng của mình nên các em có thêm động lực để học tập và mở cánh cửa ước mơ./.

Bên cạnh các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Theo đó, sở phối hợp Báo Giáo dục TP.HCM, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình “Tiếp bước trường thi năm 2019” với sự tham gia của 150 học sinh lớp 12.

HS được giải đáp thắc mắc về Quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; tư vấn chọn ngành, trường phù hợp với sở thích, sức học của học sinh; tư vấn làm các thủ tục đăng ký dự thi, xét tuyển, thủ tục nhập học;... Từ đó, các em được trang bị những kiến thức, hiểu biết cơ bản để có những lựa chọn, quyết định về việc chọn ngành nghề học phù hợp với sở thích và năng lực của mình; nắm được các phương thức xét tuyển của một số trường đại học, cao đẳng mà các em quan tâm; biết rõ hơn về nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và cả nước.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra những lưu ý với HS: Luôn giữ tinh thần bình tĩnh, tự tin và thật thoải mái, đặc biệt trong quá trình thi; ôn tập kết hợp nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí một cách hợp lý; tránh tạo căng thẳng, áp lực trong việc ôn tập; cần suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trong việc chọn ngành nghề, trường phù hợp với sở thích và năng lực; nhớ kỹ môn thi và các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh.

Ngọc Sương/BaolonganOnline

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​