Nobel Vật lý 2020 tôn vinh các nghiên cứu về hố đen


(Chinhphu.vn) - Giải Nobel Vật lý năm 2020 đã được trao cho 3 nhà khoa học vì những phát hiện của họ về một trong những hiện tượng thú vị nhất vũ trụ là hố đen.

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển chiều 6/10 đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2020 thuộc về 3 nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez.

Nhà khoa học Roger Penrose, sinh năm 1931, đến từ Đại học Oxford (Anh) đã chứng minh từ thuyết tương đối tổng quát có thể dự báo sự hình thành của hố đen.

Trong khi đó, 2 nhà khoa học Reinhard Genzel, sinh năm 1952, từ Viện Vật lý ngoài Trái Đất Max Planck (Đức) và Andrea Ghez, sinh năm 1965, từ Đại học California, Los Angeles (Mỹ) phát hiện ra vật thể siêu nặng và không quan sát được chi phối các quỹ đạo của các ngôi sao tại trung tâm của dải thiên hà và cách lý giải duy nhất hiện nay là sự tồn tại của một hố đen siêu lớn.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Vật lý David Haviland đánh giá những phát hiện của các nhà khoa học đạt giải năm nay đã đặt nền móng cho nghiên cứu về các vật thể đặc và siêu nặng.

Ông Roger Penrose là nhà vật lý toán, toán học thường thức và triết học người Anh. Ông là thành viên của Hội Hoàng gia London. Ông Penrose nổi tiếng trên thế giới với các công trình nghiên cứu về vật lý toán, đặc biệt là những đóng góp của ông đối với thuyết tương đối tổng quát và vũ trụ học. Ông nhận nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải Wolf năm 1988, nhận cùng với nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking.

Bà Andrea Ghez là nhà thiên văn học người Mỹ và là giáo sư tại khoa Vật lý và thiên văn học tại UCLA. Năm 2004, tạp chí Discover đã bầu chọn bà Ghez là một trong 20 nhà khoa học hàng đầu tại Mỹ có sự am hiểu lớn trong lĩnh vực chuyên môn tương ứng của họ. Năm 2012, bà được trao giải Crafoord.

Nobel Vật lý là giải thưởng thứ hai được công bố mùa giải Nobel năm 2020 và là giải Nobel Vật lý thứ 114 được trao kể từ năm 1901.

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học, trong đó một nửa giải thưởng thuộc về nhà khoa học người Mỹ gốc Canada James Peebles với các phát hiện mang tính lý thuyết về vũ trụ học và nửa còn lại thuộc về 2 nhà khoa học người Thụy Sĩ Michel Mayor và Didier Queloz với các phát hiện về ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao giống Mặt Trời./.

 Theo BT

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Nobel-Vat-ly-2020-ton-vinh-cac-nghien-cuu-ve-ho-den/409669.vgp

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​