Hội thảo Hệ thống hỏi đáp thông minh về hàng rào kỹ thuật trong thương mại tỉnh Long An (TBT Long An)

Chiều ngày 24-11-2017, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) phối hợp cùng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trực thuộc Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Long An đã tổ chức thành công Hội thảo Hệ thống hỏi đáp thông minh về hàng rào kỹ thuật trong thương mại tỉnh Long An (TBT Long An).

PGS.TS Lê Đình Tuấn phát biểu mở đầu hội thảo Ông Huỳnh Ngọc Trân – Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Long An, đơn vị thụ hưởng đã thông tin sơ lược về TBT, sự cần thiết phải xây dựng Hệ thống hỏi đáp thông minh về hàng rào kỹ thuật trong thương mại tỉnh Long An (TBT Long An).

Hội thảo có sự tham gia của ông Huỳnh Ngọc Trân – Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Long An; bà Tăng Thị Ngọc Em – Trưởng phòng Công nghệ thông tin Sở Thông tin Truyền thông Long An. Về phía Trường DLA có PGS.TS Lê Đình Tuấn – Phó Hiệu trưởng Thường trực; ThS. Huỳnh Văn Xê – Phó Hiệu trưởng cùng quý thầy cô tại trường, các doanh nghiệp và sinh viên các khoa tham dự hội thảo.

TBT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Technical Barriers to Trade” được dịch là Hàng rào kỹ thuật trong thương mại hay các rào cản kỹ thuật trong thương mại, là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà một nước áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu và/hoặc quy trình nhằm đánh giá sự phù hợp của hàng hóa nhận khẩu đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đó (còn gọi là biện pháp kỹ thuật – Biện pháp TBT).

ThS. Thái Doãn Ngọc giới thiệu về TBT Long An

Trong hợp tác thương mại, các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trở thành thước đo chuẩn mực để so sánh và đánh giá chất lượng của hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, tại Long An, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn khá lúng túng trong việc áp dụng các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật phù hợp cho sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường. Thực tế ở các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu thường phải liên hệ với đơn vị hợp tác ở nước ngoài để tìm hiểu yêu cầu của họ vừa gây mất thời gian vừa tốn kém chi phí. Từ thực tế tại Long An, một hệ thống hỏi đáp thông minh kỹ thuật trong thương mại sẽ cho phép doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin liên quan đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho sản phẩm, hàng hóa của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao giá trị thương hiệu.

Giao diện chính của cổng thông tin TBT Long An

Nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng và chủ động nắm bắt các thông tin về TBT, phối hợp cùng Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Long An, Trường DLA đã xây dựng nên hệ thống hỏi đáp thông minh thông tin về hàng rào kỹ thuật về các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam trong hoạt động nhập khẩu và giúp các doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT) của các quốc gia nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp một Cổng thông tin TBT chính thức – TBT Long An – là kênh thông tin chính thống cung cấp thông tin, kết nối các điểm TBT trong mạng lưới theo hướng tiếp cận dữ liệu, cung cấp công cụ tìm kiếm thông minh với trí tuệ nhân tạo sẽ nâng cao khả năng tìm kiếm thông tin mà người dùng quan tâm một cách chính xác, nhanh chóng.

Các tính năng hỗ trợ tương tác giữa người dùng và hệ thống

Giao diện của cổng thông tin được thiết kế để phù hợp khi sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính bảng, máy tính…trên nhiều trình duyệt khác nhau. Hệ thống được chạy trên nền PCs và Android. Ngoài ra, cổng thông tin còn có một số tiện ích nâng cao tạo thuận tiện cho người dùng như hệ thống email/SMS thông báo văn bản mà người dùng quan tâm khi có văn bản mới được cập nhật trên cơ sở dữ liệu của hệ thống. Người dùng có thể tương tác thông qua SMS khi không dùng internet tìm kiếm các văn bản mới, văn bản cần thiết.

Ban tổ chức hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời

Sau phần giới thiệu về hệ thống hỏi đáp thông minh và demo của cổng thông tin, hội thảo nhận được nhiều câu hỏi và góp ý của các thành viên tham dự về các nội dung chủ yếu xoay quanh tính tương tác của người dùng với hệ thống, liên kết của cổng thông tin, những thuận lợi cho các doanh nghiệp khi sử dụng hệ thống hỏi đáp, các biện pháp kỹ thuật để duy trì và nâng cao chất lượng của hệ thống…qua đó góp phần đưa hệ thống hỏi đáp thông minh về hàng rào kỹ thuật đến gần với người dùng hơn.

Được biết, trong thời gian qua, Trường DLA đã tham gia nhiều đề tài phối hợp cùng Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Long An như Mô hình tưới và châm phân thông minh cây thanh long, Nghiên cứu và xây dựng sổ tay ghi chép điện tử VietGap cho rau quả, Nghiên cứu và xây dựng hệ thống theo dõi tưới tiêu thông minh phụ vụ trồng cây thanh long, Hệ thống đèn chiếu sáng thông mình,…Đặc biệt, năm 2014, khoa Công nghệ thông tin Trường DLA đã đạt giải nhỉ Hội thi Sáng tạo KHKT tỉnh Long An và toàn quốc với đề tài: Xây dựng mạng cảm biến không dây phục vụ nông nghiệp chính xác.

 Theo Ban Thông tin (thực hiện)/Trường DLA

 

 

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​