Văn hóa đọc trong thời đại mới

Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21-4, chiều ngày 20-4-2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An đã diễn ra buổi nói chuyện về sách với chủ đề “Sách với cuộc sống” với diễn giả GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cùng sự tham gia của đại diện các sở, ngành, sinh viên, học sinh đến từ các trường trên địa bàn tỉnh và sinh viên Trường DLA.

Diễn giả GS.TSKH Trần Ngọc Thêm

Sách với bạn đọc

Sách đối với mỗi người trong chúng ta luôn là vật bình dị, gần gũi và gắn bó với ta nhiều nhất. Từ những ngày còn thơ bé, sách gắn với chúng ta qua những câu chuyện cổ tích mẹ kể trước khi đi ngủ. Rồi lớn dần theo năm tháng, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách giáo trình đi theo ta suốt chặng hành trình đi tìm tri thức, đi thi lên bậc học cao hơn. Vào những lúc rảnh rỗi, truyện tranh, truyện với nhiều thể loại, thơ ca…cùng ta bay bổng trong không gian của trí tưởng tượng, thư giãn đầu óc sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Cùng với sự phát triển của xã hội, sách đến với chúng ta với nhiều hình thái khác nhau, ngày càng hiện đại và tiện lợi hơn rất nhiều. Từ những ngày xa xưa, sách đến với chúng ta qua những chiếc lá, cuộn giấy để ghi chép lại thi ca, rồi phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau, công nghệ in ấn xuất hiện làm thay da đổi thịt diện mạo của sách qua công nghệ in ấn hàng loạt Gutenberg và phát triển cho đến hiện nay.

Đông đảo học sinh, sinh viên và những người quan tâm tham dự buổi nói chuyện

Văn hóa đọc trong thời đại mới

Trong xã hội hiện đại, thông tin đến với chúng ta qua nhiều kênh như sách, báo, tạp chí, bản tin. Tuy nhiên, sách vẫn đóng vai trò là nòng cốt, nền tảng cho kiến thức của loài người, khơi dậy các giá trị văn hóa tinh thần và làm giàu thêm tính cách và các giá trị tốt đẹp của con người. Văn hóa của việc đọc sách thể hiện qua việc nhận thức với việc đọc sách, tổ chức việc đọc sách và ứng xử sau khi đọc sách. Khi mà chúng ta nhận biết được tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, người đọc sẽ tận dụng tối đa để mang lại hiệu quả cao nhất và phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình.

Trong xu thế phát triển hiện nay, hình thái của sách thay đổi làm cho phương pháp đọc cần phải thay đổi cho phù hợp. Thư viện truyền thống đang dần được thay thế và phát triển trở thành các hình thái cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của người đọc như thư viện điện tử thư viện số và phát triển dần đến thư viện trên mây. Từ đó, hình thái của sách đang dần thay đổi và đang dần thu hút sự quan tâm của đọc giả là ebook- sách điện tử. Ngày nay, với sự đa dạng về số lượng của các kênh giải trí dần làm cho người đọc dần quay lưng lại với văn hóa đọc. Cuộc sống tất bật hối hả, xoay vần không ngừng cuốn con người vào trong vòng xoáy của nó lấy đi những khoảng thời gian “thả hồn” vào từng trang sách. Sách điện tử ra đời đã góp phần nào đáp ứng được nhu cầu đọc của mọi người mà không cần phải mang, vác theo nhiều sách nặng nề, cồng kềnh để phục vụ cho việc đọc. Với sự tiện lợi của mình, sách điện tử giúp người đọc không chỉ đọc được nhiều sách hơn mà còn đa dạng các thể loại sách mà không phải lo lắng về nơi cất trữ sách, bảo quản sách chống mưa nắng, nấm mốc. Mạng internet ngày nay đã lan tỏa đến từng ngóc ngách của phố phường, lan tỏa đến tận những vùng quê xa xôi của quê hương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho văn hóa đọc sách trong thời đại mới. Nhiều nhà sách, đơn vị phát hành cũng nắm bắt kịp xu hướng này với các bản sách điện tử và tạo không gian lưu trữ cho người mua lưu lại những bản sách của mình như trang ebook.vn, sachtot.vn, sachweb.com, ebook miễn phí người Việt….Nhưng đôi khi, chúng ta sẽ nhớ và cảm thấy trân quý hơn rất nhiều khi cầm trên tay quyển sách mới tinh khôi thơm mùi mực in và những trang giấy thẳng mang màu hoài niệm.

Ông Hồ Văn Dân – Phó GĐ Sở Thông tin Truyền thông tặng hoa cho GS.TSKH Trần Ngọc Thêm

Theo GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, với sự phát triển không ngừng của sách trong thời đại mới với sự đa dạng về chủng loại đầu sách, thể loại sách, hình thái của sách…thì người đọc cần quan tâm và tôn trọng vấn đề tác quyền của tác giả không chỉ với sách, báo in ấn mà còn với cả sách điện tử. Đây chính là sự tôn trọng dành cho các tác giả đã cất công tìm hiểu, đúc kết để hình thành nên sách hữu ích cho người đọc. Nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề nên đọc sách gì, mẹo đọc sách, lựa chọn sách như thế nào, cách hình thành thói quen đọc sách được diễn giả giải đáp tận tình. Lời khuyên của diễn giả dành cho các bạn sinh viên là hãy tự tin vào bản thân mình và tự quyết định cuộc đời của mình, phải có bản lĩnh, phải xác định được mình là ai, mình đang ở đâu, hoàn cảnh của mình như thế nào và sử dụng hoàn cảnh của mình cho phù hợp. Từ đó, các bạn sẽ xác định được mục tiêu của mình, có những sự lựa chọn sáng suốt cho định hướng tương lai và chọn sách phù hợp để phát triển bản thân là việc làm quan trọng nhất cần được

Khu vực trưng bày

Trong buổi nói chuyện, diễn giả Trần Ngọc Thêm cũng đã xoay quanh các giai đoạn phát triển của sách, lịch sử hình thành và phát triển của sách, công nghệ in, văn hóa đọc sách và sự biến đổi của văn hóa đọc, Công dụng của sách, lựa chọn sách như thế nào, đọc sách theo phương pháp gì hiệu quả, giới thiệu một số sách hay… thu hút sự quan tâm của người nghe.

     Ngày 24-2-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định lấy ngày 21-4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của sách với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách cho con người. Đồng thời, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc hướng đến xây dựng xã hội học tập.

Đến với ngày sách Việt nam 21-4 lần thứ 4, tại Long An đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chủ đề “Sách và cuộc sống” như lễ phát động diễn ra vào ngày 25-4, trưng bày, xếp sách nghệ thuật, bán sách giảm giá từ ngày 20-4 đến 25-4-2017; nói chuyện chuyên đề về sách… thu hút sự tham gia của nhiều độc giả quan tâm.

Theo Hoàng Thi/Trường DLA

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​