Kết nối triệu con tim sẽ có triệu khối óc, bàn tay


(Chinhphu.vn) - Đề án Hệ tri thức Việt số hóa là của tất cả người Việt Nam, vì cộng đồng, vì tương lai của đất nước và chỉ có thể thành công nếu tất cả mọi người cùng tham gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tham gia Đề án Hệ tri thức Việt số hóa tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim” phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt các nền tảng số: Kho học liệu số (iGiaoduc), Bản đồ an toàn chống dịch COVID-19, Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ngân hàng Quân đội (MB), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post)... và các câu lạc bộ thiện nguyện.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu chia sẻ về nền tảng số iNhandao. Ảnh:VGP/Đình Nam

Chung tay vì cộng đồng

Nền tảng số iNhandao là dự án thuộc Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, được triển khai từ năm 2018, với mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu và phổ biến tri thức trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác, tạo ra các ứng dụng số phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.

iNhandao cung cấp một môi trường số cho phép người dùng có thể làm các hoạt động từ thiện trên hệ thống, kết nối các nhà tài trợ, nhà làm nhân đạo và những người có hoàn cảnh khó khăn, cần được trợ giúp. Tại iNhandao, cộng đồng có thể cập nhật thông tin về địa chỉ cần được giúp đỡ, và các địa chỉ này sẽ được xác thực đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Thông qua hệ thống iNhandao, các hoạt động tài trợ và ủng hộ từ thiện được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội.

Tại chương trình, các đại biểu tham dự được trải nghiệm các kết nối trực tiếp tới những địa chỉ khó khăn tại Yên Bái, Phú Thọ, Trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội...

Với thông điệp “Kết nối triệu con tim”, Chương trình kêu gọi các nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào nền tảng nhân đạo số (iNhandao.vn) để cùng chung tay, góp sức sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, đóng góp nguồn lực dưới mọi hình thức, giúp đất nước vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, góp phần lan tỏa những giá trị nhân đạo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục

Nền tảng giáo dục số (iGiaoduc.vn) là sản phẩm hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hoá và các đối tác tài trợ, hỗ trợ với mục tiêu tạo ra một nền tảng Kho học liệu số trực tuyến.

Kho học liệu số này sẽ thu thập lựa chọn, chia sẻ, học liệu số dùng chung phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường; cung cấp nguồn học liệu số phong phú, tin cậy góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đặc biệt phục vụ dạy học trực tuyến.

Sản phẩm này cũng giúp nâng cao năng lực số cho giáo viên về biên soạn, xây dựng và sử dụng học liệu số có hiệu quả. Hệ thống cũng cho phép cộng đồng tham gia biên soạn, đóng góp học liệu số lên kho dùng chung.

Đến nay, dự án đã hoàn thành phần mềm nền tảng thu thập và chia sẻ dữ liệu đồng thời cập nhật hàng ngàn bài giảng, hàng trăm đầu sách giáo khoa.

Hệ thống cũng đã tích hợp tài khoản người dùng đặt theo mã định danh từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; đã cấp tài khoản cho hơn 1 triệu giáo viên trên cả nước để tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác sử dụng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh kho học liệu số trực tuyến sẽ là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy và nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến của ngành giáo dục trong thời gian tới. Các cơ sở giáo dục, thầy cô và học sinh, sinh viên là lực lượng nòng cốt vừa tham gia đóng góp, làm giàu Hệ tri thức Việt, vừa được thụ hưởng, sử dụng những thành quả mà Hệ tri thức Việt số hóa mang lại.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Trường học an toàn, bệnh viện an toàn

Tại sự kiện, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế cùng Đề án Hệ tri thức Việt số hoá đã ra mắt Bản đồ chung sống an toàn COVID-19 (antoancovid.vn). Hệ thống bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ Việt Nam (vmap.vn) để thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng, chống dịch của các cơ sở công cộng, tập trung đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế.

Mỗi cơ sở y tế, giáo dục sẽ sử dụng ứng dụng này hằng ngày và thường kỳ để cập nhập các công việc đảm bảo việc giám sát điều kiện an toàn COVID-19 được thực hiện thường xuyên, liên tục và minh bạch.

Nền tảng Antoancovid.vn sẵn sàng triển khai tại các trường học, bệnh viện từ ngày 1/10/2020.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Biên soạn trực tuyến Bách khoa toàn thư Việt Nam

Dự án biên soạn Bách khoa toàn thư mở (bktt.vn) do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện nghiên cứu công nghệ FPT phối hợp triển khai trên nền tảng mã nguồn mở.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một nền tảng tổng hợp, hệ thống hóa, lưu trữ và phổ biến những tri thức tinh hoa của Việt Nam và thế giới cho toàn dân trên môi trường số.

Bộ “Bách khoa toàn thư mở đầu tiên tại Việt Nam” do cộng đồng tự biên soạn và điều chỉnh, là mô hình chưa từng có trên thế giới khi không chỉ là nguồn tham khảo mà còn được kỳ vọng là tài liệu học thuật chính thức và đáng tin cậy, được sử dụng một cách chính thống trong hoạt động dạy và học.

FPT sẽ phối hợp cùng Hệ tri thức Việt số hóa huy động nguồn lực cộng đồng xây dựng và vận hành nền tảng hạ tầng và giải pháp công nghệ, thu hút toàn dân, đặc biệt là giới trí thức, tham gia biên soạn các mục từ trong bộ Bách khoa toàn thư mở khổng lồ này.

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu các nội dung do cộng đồng tham gia biên soạn, chỉnh sửa phù hợp và quyết định việc dùng nội dung chính thức.

Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án là xây dựng phiên bản đầu tiên đạt 60.000 mục từ chất lượng, được cập nhật định kỳ từ nguyên liệu bản mở bởi ban biên soạn chính thức. Sau khi xuất bản trọn bộ bản in giấy, bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam có thể được đưa lên mạng để người dân tra cứu theo quyết định của nhà nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo bộ, ngành khởi động giai đoạn tiếp theo của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Ảnh: VGP/Đình Nam

Lan tỏa đến triệu con tim, khối óc

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ niềm xúc động khi tham dự các sự kiện của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, một đề án không sử dụng ngân sách nhà nước và huy động sự tham gia của cộng đồng, các DN công nghệ với mong muốn tạo nên một nền tảng “Chia sẻ tri thức-Cổ vũ sáng tạo-Kết nối cộng đồng-Hướng tới tương lai”.

Đề án kêu gọi những người trẻ, cả về suy nghĩ, đưa ra mọi sáng kiến để từ đó có những dự án hiện thực hóa từ mức thử nghiệm đến kêu gọi tài trợ để phát triển, giống như dự án iNhandao ra mắt tại buổi lễ được hình thành từ “bài toán” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và suy nghĩ, trăn trở của một nhóm các bạn trẻ làm công nghệ thông tin.

Qua nền tảng iNhandao, từng cá nhân, nhóm thiện nguyện, các tổ chức nhân đạo sẽ cùng tham gia hỗ trợ từ tiền, hiện vật đến thời gian, công sức cho các địa chỉ nhân đạo, những hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Tất cả đều công khai, minh bạch giữa người cho và người nhận, biết được kết quả.

“Có một em học sinh ở miền núi muốn có một cặp sách màu đỏ, một người muốn tặng bạn học sinh đó thì qua iNhandao, người hỗ trợ có thể đặt mua, qua hệ thống, đặt mua thương mại điện tử để chuyển đến tận tay em học sinh. Và còn rất nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ khác sau này”, Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Trên tinh thần như vậy, Phó Thủ tướng mong muốn các nền tảng giáo dục số, sức khỏe số không chỉ là một dự án mà là lời kêu gọi cả cộng đồng tham gia.

“Triệu con tim được kết nối sẽ có triệu khối óc để tìm ra giải pháp, sẽ có triệu bàn tay. Tinh thần này sẽ được lan tỏa để sang năm 2021 những mầm nảy hôm nay như bách khoa toàn thư, học liệu số… sẽ phát triển xum xuê. Đề án Hệ tri thức Việt số hóa là của tất cả người Việt Nam, vì cộng đồng, vì tương lai của đất nước và chỉ có thể thành công nếu tất cả mọi người cùng tham gia”, Phó Thủ tướng kỳ vọng.

 Theo Đình Nam

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Ket-noi-trieu-con-tim-se-co-trieu-khoi-oc-ban-tay/409200.vgp

 

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​