Học sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang, lớp học được bật điều hòa


(NLĐO)- Các chuyên gia cho rằng học sinh trong lớp học không bắt buộc phải đeo khẩu trang, đồng thời đề xuất dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, ôtô.

 

Ngày 6-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch Covid-19) đã họp triển khai công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn các nội dung về quản lý người nhập cảnh; ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện, truy vết, khoanh vùng triệt để và dập dịch từ bên trong; tính toán xác xuất rủi ro dịch bệnh, nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội như: Dự phòng cá nhân; vận tải hành khách; thi đấu thể thao, tổ chức sự kiện; tập trung đông người nơi công cộng, dịch vụ không thiết yếu, kinh doanh, thương mại; bảo đảm an toàn dịch tễ tại trường học, chợ dân sinh…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo tại điểm cầu Bộ Y tế - Ảnh: Minh Quyết

Học sinh đi học không bắt buộc đeo khẩu trang, lớp học được bật điều hoà

Về xác xuất rủi ro dịch bệnh trong nước, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết qua theo dõi trong cộng đồng và xét nghiệm, cho thấy kết quả khả quan (không thấy nổi lên các ca bệnh mới), nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng rất thấp. Chúng ta có thể nới lỏng một số biện pháp can thiệp, hạ từ mức bắt buộc sang khuyến cáo.

GS-TS Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng "điểm cốt tử" để chúng ta thành công trong phòng chống Covid-19 là phải tiếp tục "quyết liệt ngăn chặn từ bên ngoài". Ở trong nước, cho ta có thể nới lỏng dần dần nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện phòng dịch, phải tôn trọng 3 nguyên tắc: Khẩu trang, khoảng cách và rửa tay.

Các chuyên gia cũng cho rằng vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, không cần thiết, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, không được bật điều hoà.

Theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ. Học sinh trong lớp học không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay và giờ ra chơi thì đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ. Phòng học có thể bật điều hòa nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Phụ huynh cũng không nên cho con đi ra ngoài nơi công cộng khi không cần thiết.

Đề xuất dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, ôtô

Theo đó, đối với kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô, đề nghị cho phép các đơn vị được vận chuyển đủ 100% số ghế trên các phương tiện và vẫn tiếp tục bắt buộc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn như: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Đối với hàng không, đề nghị từ 0 giờ ngày 7-5 cho dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay; khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên máy bay tại cảng hàng không, sân bay là 1 m; Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.

Đề nghị từ 0 giờ ngày 7-5 cho dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay

Cho phép tăng tần suất trên các đường bay nội địa từ 0 giờ ngày 7-5: 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày đối với đường bay Hà Nội - TP HCM; 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày đối với đường bay Hà Nội - Đà Nẵng; 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày đối với đường bay TP HCM - Đà Nẵng. Các đường bay khác cho phép theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 0 giờ ngày 1-6, cho phép bay theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại lịch bay mùa đông 2019/2020.

Cho phép các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Theo Văn Duẩn

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/hoc-sinh-khong-bat-buoc-phai-deo-khau-trang-lop-hoc-duoc-bat-dieu-hoa-2020050612080158.htm

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​