Công an Hà Nội làm việc với trường ĐH có giáo trình in "đường lưỡi bò" phi pháp

(NLĐO)- Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 4-11, ông Vũ Văn Hoá, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết ngày 4-11, Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an Hà Nội đã làm việc với trường về cuốn giáo trình có in "đường lưỡi bò" phi pháp.

Lý giải việc giáo trình của trường có xuất hiện "đường lưỡi bò" phi pháp, ông Vũ Văn Hoá cho hay nhà trường có hai loại giáo trình. Một là giáo trình do trường biên soạn, hội đồng thẩm định của trường thấy đạt yêu cầu thì xuất bản, đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Loại thứ hai là tài liệu mua bên ngoài, đặt hàng mang về và sau khi thẩm định thấy phù hợp thì photocopy để sử dụng. Nếu có nội dung nào không phù hợp thì sẽ loại bỏ nội dung đó

"Đường lưỡi bò" phi pháp có trong giáo trình của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

- Ảnh: Tiền phong

Theo ông Hoá, bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong bài 7 của cuốn sách "Developing Chinese" do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành. Đây là cuốn sách được phía đối tác Trung Quốc tặng các giảng viên của trường khi đoàn đi Trung Quốc. Đầu năm học 2019-2020, Khoa Trung - Nhật, Trường ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội, đưa giáo trình này vào giảng dạy nhưng vẫn không phát hiện ra điều này cho tới khi sinh viên phản ánh.

"Hội đồng thẩm định của Khoa Trung - Nhật" làm không đúng quy định. Họ tự thẩm định mà không đưa lên Hội đồng thẩm định của trường. Có thể họ nhìn không ra đường lưỡi bò này nên đã photocopy 716 cuốn bán cho sinh viên với giá 30.000 đồng/cuốn. Nhà trường sau đó đã thẩm định cuốn sách thì thấy không đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Về phần nội dung tiếng Trung thì không vấn đề gì nhưng phía Trung Quốc đã "cài cắm" đưa "đường lưỡi bò" phi pháp vào sách"- ông Hoá cho biết.

Hiện toàn bộ số giáo trình photocopy bán cho sinh viên đã được nhà trường thu hồi, trả lại tiền cho người mua. Tuy nhiên, ông Hoá cũng cho hay có thể sẽ còn những bản photocopy trôi nổi lọt ra ngoài vì việc nhân bản bằng photocopy rất dễ dàng.

"Hôm nay, cơ quan PA 03 đã đến trường làm việc và thu hồi một số cuốn giáo trình mang về"- ông Hoá cho biết. Phó Hiệu trưởng này nói thêm việc xem xét kỷ luật những người vi phạm sẽ được tính sau. Trước mắt, trong cuộc họp ngày 5-11, nhà trường sẽ tính hình thức tiêu huỷ công khai toàn bộ số giáo trình in "đường lưỡi bò" phi pháp. "Có thể chúng tôi sẽ thiêu huỷ giữa sân trường"- ông Hoá cho hay.

Theo Yến Anh

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​