Nhật Bản trình làng ‘biệt đội robot cứu hỏa’ đầu tiên

(Chinhphu.vn) - “Đội cứu hỏa” đặc biệt này gồm 4 robot đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau, có thể chữa cháy tại các khu vực nguy hiểm mà lính cứu hỏa khó tiếp cận.

Robot Water cannon biểu diễn phun nước ở Ichihara - Ảnh: The Yomiuri Shimbun

 

Nhật Bản vừa triển khai hệ thống robot chữa cháy đầu tiên tại thành phố Ichihara, thuộc tỉnh Chiba, nơi tập trung nhiều nhà máy hóa dầu, để phục vụ cho hoạt động chữa cháy tại các khu vực nguy hiểm mà các lính cứu hỏa khó tiếp cận.

Với tên gọi Scrum Force, hệ thống có tổng trị giá lên tới 1,38 tỷ yen này bao gồm 4 robot với các nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, robot Sky Eye có nhiệm vụ theo dõi và giám sát trên không, robot Land Eye giám sát dưới mặt đất, robot Tough Reeler triển khai các ống, vòi chữa cháy và robot Water Canon có nhiệm vụ phun nước chữa cháy.

Hệ thống Scrum Force do Cục Phòng cháy, Chữa cháy và Ứng phó thảm họa (FDMA) thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nghiên cứu chế tạo sau một loạt các vụ cháy xảy ra ở các tổ hợp hóa dầu tại Ichihara hồi tháng 3/2011 trong thảm hoạ động đất kinh hoàng ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Vào thời điểm đó, lính cứu hỏa đã không thể tiếp cận các đám cháy do nhiệt độ cao.

Theo dự kiến, FDMA sẽ triển khai các hệ thống robot chữa cháy tương tự tới các khu công nghiệp trên khắp nước Nhật.

Nhật Bản là một trong những nước đi đầu trong việc ứng dụng robot. Trước đó, họ cũng đã triển khai 4 robot làm nhiệm vụ tuần tra nhằm bảo đảm an ninh ở sân bay quốc tế Narita để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020.

Theo BT

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​