Đăng ký thi THPT: Chọn môn để tránh điểm liệt


         Hôm nay, 1-4, thí sinh cả nước chính thức nộp hồ sơ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia và đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH đợt 1 năm 2019

Thí sinh (TS) sẽ có 20 ngày để hoàn thành hồ sơ đăng ký, từ ngày 1 đến 20-4.

Nên chọn một bài tổ hợp

PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), lưu ý TS khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, quan trọng nhất là cách thức chọn môn thi. Theo quy chế, để xét công nhận tốt nghiệp, TS phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp.


Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh (TP HCM) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ảnh: TẤN THẠNH

TS được chọn đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là TS đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp bắt buộc phải thi cả 2 bài này. Nếu bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét tốt nghiệp.

Năm nay, với cách tính điểm xét tốt nghiệp mới, 70% điểm là từ bài thi THPT quốc gia nên các chuyên gia khảo thí khuyên TS cần chọn môn, bài thi để bảo đảm tuyệt đối không bị điểm liệt, điểm các môn đạt mức cao nhất. Muốn vậy, tốt nhất học sinh nên tập trung chọn 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và chỉ một bài tổ hợp theo thế mạnh bản thân.

Không nên chọn quá nhiều nguyện vọng

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay TS vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV) nhưng đăng ký bao nhiêu NV là đủ, bởi theo các chuyên gia giáo dục, nếu không biết cách đăng ký thì dù đăng ký tới 50 NV vẫn có nguy cơ không trúng tuyển.

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐHQG TP HCM, cho biết năm 2018 có 50% TS thay đổi NV. Điều này do TS chưa xác định ngành nghề và chủ quan về điểm thi.

ThS Trương Tiến Sĩ, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, cho rằng rất nhiều phụ huynh và các em học sinh lớp 12 đang rất lúng túng trong việc đăng ký NV xét tuyển vào ĐH nên cứ đăng ký thật nhiều. Tuy vậy, nếu không biết cách đăng ký vẫn rất dễ rớt. Để đăng ký xét tuyển, ông Sĩ hướng dẫn lấy ví dụ bản thân TS dự kiến điểm thi THPT được sử dụng để xét tuyển theo tổ hợp ít nhất là 20,5 điểm thì TS chọn ra 5 trường mà năm 2018 có điểm chuẩn từ 20,5 điểm đến 24,5 điểm (tương đối) mà bản thân mình thích nhất. Lưu ý trong 5 trường này phải có trường có mức điểm chuẩn năm 2018 ngang hoặc thấp hơn với điểm số hiện tại của TS này (20,5 điểm) để cơ hội trúng tuyển là chắc chắn nhất…

Tránh sai sót
PGS Mai Văn Trinh lưu ý một trong những thông tin quan trọng trong hồ sơ đăng ký dự thi là đăng ký ngành xét tuyển. Trong đó, phần D của phiếu này là thông tin dùng để xét tuyển vào ĐH, CĐ, TC, yêu cầu TS đăng ký các NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong bảng này, TS phải khai rõ mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành và mã tổ hợp xét tuyển. Các chuyên gia nhắc nhở trong hồ sơ đăng ký dự thi, bên cạnh thông tin cá nhân thì TS cần lưu ý mã ngành và mã tổ hợp xét tuyển khi khai hồ sơ. Do có nhiều thay đổi trong xét tuyển mã chuyên ngành ở các trường nên khi khai hồ sơ, TS cần lưu ý thông tin về mã ngành và mã chuyên ngành .

Nhằm tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình đăng ký tham dự kỳ thi, TS phải lưu ý nơi đăng ký dự thi được quy định rõ như sau: Đối với TS đang học lớp 12 đăng ký dự thi tại trường THPT nơi mình đang theo học. TS tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm đăng ký dự thi cho TS tự do, do các sở GD-ĐT quy định.

Không được thay đổi môn thi sau 20-4

Trường hợp có sai sót thông tin đăng ký dự thi hoặc bị thất lạc giấy báo thi, TS đem phiếu này và trực tiếp tới hội đồng thi tại cụm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế để đề nghị sửa chữa sai sót và làm thủ tục dự thi.

Các đơn vị đăng ký dự thi thu phiếu đăng ký của TS từ ngày 1 đến 20-4. Sau ngày 20-4, TS sẽ không được thay đổi địa điểm thi và thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.

 

Theo Yến Anh - Huy Lân

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​