Học sinh khối 12 nỗ lực ôn tập

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đang đến gần, học sinh (HS) lớp 12 nỗ lực ôn tập để nắm vững kiến thức. Tùy vào điều kiện, năng lực của HS, các trường có kế hoạch, phương pháp ôn tập phù hợp nhằm giúp các em tự tin trong kỳ thi sắp tới.

Ôn kiến thức lớp 11

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia có thêm phần kiến thức lớp 11. Do đó, nhiều trường chủ động trong việc hệ thống lại kiến thức lớp 11 cho các em. Thông qua nhiều hình thức, giáo viên (GV) lồng ghép trên tiết dạy, chương trình ôn tập hay tóm tắt trước nội dung để HS chủ động tìm hiểu.

Từ đầu năm học, Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 chương trình lớp 11. Nội dung ôn được tổ bộ môn soạn và thống nhất, với thời gian phân bổ phù hợp, tránh gây áp lực cho HS khi vừa ôn kiến thức lớp 12, vừa ôn kiến thức lớp 11. Đó là những kiến thức quan trọng và căn bản của chương trình lớp 11.

                            Học sinh tham gia thảo luận nhóm trong quá trình học và ôn tập

 

Thầy Nguyễn Thanh Hiền - GV môn Toán, Trường THPT Thạnh Hóa, cho biết: “Giai đoạn ôn tập này, môn Toán có 3 tiết/tuần, trong đó, 1 tiết dành để hệ thống lại kiến thức lớp 11. Với những HS quên kiến thức thì giảng kỹ lại để các em nắm rõ. Đó là những nội dung căn bản và không quá khó nên HS cũng nhanh lấy lại kiến thức. Ngoài ra, trường còn phân lớp theo trình độ HS. Do đó, việc ôn tập kiến thức lớp 11 khá thuận lợi. Với lớp khá, giỏi, GV chỉ cần hệ thống lại một lần và cho các em làm bài tập. Với lớp yếu, GV phải giảng lại để các em hiểu trước khi làm những bài tập căn bản liên quan những kiến thức ấy”.

Nhờ chủ động trong việc ôn tập, HS chuẩn bị tâm thế tốt, không quá lo lắng hay bỡ ngỡ khi nội dung thi có phần kiến thức lớp 11. Song song đó, một số HS còn chủ động trong việc tự ôn tập thêm kiến thức lớp 11.

Em Phạm Ngọc Lỉnh - HS lớp 12C10, Trường THPT Thạnh Hóa, chia sẻ: “Mặc dù lúc đầu có hơi lo lắng về mức độ khó, dễ của kiến thức lớp 11 trong nội dung thi nhưng nhờ thầy, cô ôn tập kỹ nên em nhanh chóng lấy lại kiến thức và tự tin hơn. Ngoài ôn tập trên lớp, em còn tự ôn tập ở nhà. Bên cạnh đó, em khá lo lắng về môn Tiếng Anh nên cố gắng ôn tập, đặc biệt là những kiến thức cơ bản của lớp 11”.

Quan tâm, theo sát học sinh yếu, kém

Giúp chống điểm liệt và đạt điểm 5 trong kỳ thi THPT quốc gia là mục tiêu của Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) dành cho những HS yếu, kém. Do đó, ngay từ đầu năm học, trường phân lớp theo trình độ HS. Trong quá trình giảng dạy, GV đặc biệt chú ý những HS yếu, kém nhằm giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản ngay tại lớp. GV đặt câu hỏi và ra bài tập vừa sức với năng lực HS, động viên, nhắc nhở khi các em làm sai và khen ngợi khi các em làm đúng.

Ngoài ôn tập đại trà, những HS yếu, kém còn được phụ đạo thêm. Trong tiết phụ đạo này, GV ôn lại những kiến thức, bài tập căn bản cho HS; hướng dẫn phương pháp học hiệu quả; thường xuyên cho các em làm lặp đi lặp lại những bài tập căn bản.

Thầy Nguyễn Văn Phúc - GV môn Vật lý, Trường THPT Võ Văn Tần, nói: “Đối với HS yếu, kém, GV phải nắm rõ các em hỏng kiến thức căn bản phần nào và tập trung ôn lại phần ấy. Tôi cũng thường xuyên động viên HS yếu, kém để các em tự tin và nỗ lực học tập hơn. Tôi còn hướng dẫn các em phương pháp học tập hiệu quả như vẽ sơ dồ tư duy, học nhóm”.

Nhờ sự nỗ lực của nhà trường trong việc tập trung ôn tập cho HS yếu, kém, các em có tiến bộ rõ thông qua điểm số các tiết kiểm tra ở học kỳ II. Đồng thời, các em cũng khá tự tin, không còn lo lắng và áp lực như trước.

                Giáo viên quan tâm, theo sát từng học sinh

 

Em Bùi Kim Mải - HS lớp 12A2, Trường THPT Võ Văn Tần, bộc bạch: “Nhờ được thầy cô phụ đạo, kèm sát mà em tiến bộ khá nhiều. Những bài tập dạng cơ bản, em làm khá thuần thục. Trên đà tiến bộ ấy, em sẽ nỗ lực học và ôn tập nhiều hơn nữa để có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới”.

“Với trường, HS lo lắng nhất là môn Tiếng Anh. Do đó, trường nỗ lực và chú trọng ôn tập để chống điểm liệt cho các em. Môn Tiếng Anh được ôn 5 tiết/tuần. Trong đó, với HS yếu, kém, GV tập trung những kiến thức cơ bản nhất và giúp các em nắm chắc những phần đã ôn tập. Ngoài ra, kết thúc học kỳ II, trường sẽ tiến hành phụ đạo cho HS yếu, kém. Theo đó, GV sẽ dò bài, hướng dẫn cách học, theo dõi các em làm bài tập,... Hy vọng rằng, với những giải pháp ấy sẽ giúp HS yếu, kém không bị điểm liệt và thuận lợi tìm điểm 5 trong thi THPT quốc gia” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần - Nguyễn Thị Ánh Tuyến chia sẻ.

Phát huy tinh thần tự học

Bên cạnh được trường ôn tập, HS còn chủ động trong việc tự học, tự nghiên cứu kiến thức. Thông qua đề cương, tài liệu hướng dẫn, đề thi mẫu của GV cung cấp, các em tự nghiên cứu và giải đề ở nhà. Ngoài ra, một số HS còn tự tìm tài liệu học tập trên Internet, từ đó chọn lọc những kiến thức hay, bổ ích để nâng cao kiến thức cho bản thân.

Thầy Lê Phú Đăng Khoa - GV môn Vật lý, Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc), cho biết: “Ngoài ôn tập trên lớp, tôi còn khuyến khích HS tự giải bài tập, đề thi thử ở nhà. Theo đó, tôi cung cấp tài liệu, giới thiệu thêm những nguồn tài liệu tin cậy cũng như khuyến khích các em tự tìm tòi tài liệu, kiến thức bổ ích. Và, HS có thắc mắc thì tận tình giải đáp, hướng dẫn, giúp các em hiểu rõ”.

“Theo em, việc học là trách nhiệm của mình nên phải chủ động, không đợi thầy cô, cha mẹ nhắc nhở. Ngoài chủ động ôn tập kiến thức lớp 11, em còn thường xuyên làm bài tập và giải đề thi thử tại nhà. Đồng thời, em cũng tập trung ôn tập môn Ngữ văn - môn học em lo lắng nhất trong các môn thi” - em Nguyễn Thị Huyền Trâm - HS lớp 12A5, Trường THPT Cần Giuộc, tâm sự.

Nhờ phát huy tinh thần tự học, HS hiểu rõ các dạng bài tập, biết thêm nhiều kiến thức nâng cao và tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới. Một số HS thử sức giải đề thi theo đúng thời gian quy định và rút ra những kinh nghiệm, từ đó kịp thời bổ sung kiến thức còn thiếu và khắc phục những hạn chế trong quá trình làm bài thi thử.

Bên cạnh đó, Trường THPT Võ Văn Tần còn có mô hình “Đôi bạn học tập”. Từ đầu năm học, trường sắp xếp đôi bạn học tập ngồi cùng bàn để trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. Mỗi ngày đi học, các em đến trường sớm 20 phút để dò bài cho nhau. Qua hoạt động đó, HS cũng phát huy tinh thần tự học và có nhiều tiến bộ hơn so với trước.

Mỗi trường có một phương pháp ôn tập mũi nhọn phù hợp nhằm giúp HS nắm vững kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới./.

 Theo Ngọc Thạch/Báo Long An Online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​