Bộ Giáo dục giải đáp những băn khoăn về phương án thi quốc gia 2017


         (GDVN) - Chiều 28/9, Bộ GD&ĐT họp báo chính thức công bố và trả lời những vấn đề xung quanh phương án thi THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2017.
         Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, sau khi công bố dự thảo phương án thi/tuyển sinh 2017, Bộ đã tổ chức họp thảo luận với đại diện các sở GD&ĐT, đại diện các trường Đại học, Cao đẳng, trường THPT; họp với các chuyên gia các bộ môn thi.

Đồng thời tiếp nhận góp ý của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, các hội chuyên ngành và ý kiến rộng rãi của dư luận trực tiếp gửi về Bộ hay gián tiếp thông qua các kênh báo chí, truyền thông khác.

Tổ công tác của Bộ đã tổng hợp các ý kiến, phân tích với tinh thần cầu thị, lắng nghe.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã chính thức công bố phương án thi 2017. Theo đó, phương án thi không có nhiều thay đổi so với dự thảo đã đưa ra trước đó.

Buổi họp báo Công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017 chiều 28/9 (Ảnh: Thùy Linh)

Cụ thể, kỳ thi 2017 sẽ có 5 bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong số đó, chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh thi 4 bài gồm 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn giữa Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn giữa Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.
Thí sinh có thể chọn thi thêm Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển Đại học, Cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT kết hợp sử dụng kết quả điểm của 4 bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 (thêm điểm ưu tiên nếu có).

Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50.

Điểm liệt mỗi bài thi độc lập và mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp (thang điểm 10) đều là 1 điểm.

Đặc biệt, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, đến nay (chiều 28/9), Bộ GD&ĐT chưa nhận được đề án thi quốc gia riêng chính thức của Thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi thí sinh một đề thi

Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, sau khi công bố phương án thi, từ đầu tháng 10/2016, lực lượng tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi là các thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm, nhiều năm tham gia xây dựng đề thi với Bộ GD&ĐT. Các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, các giảng viên của các trường đại học…\
Họ đều là những người am hiểu về tuyển sinh THPT, Đại học, Cao đẳng và nắm vững quy trình, nguyên tắc xây dựng ngân hàng câu hỏi sẽ chính thức bắt tay vào xây dựng ngân hàng đề thi theo từng nhóm môn thi. Công việc ra đề sẽ kết thúc vào tháng 5/2017.

Thứ trưởng thông tin thêm: “Đầu tháng 10, đề thi minh họa sẽ được công bố để giáo viên, học sinh làm cơ sở tổ chức ôn thi”.

Thứ trưởng Ga khẳng định, thi trắc nghiệm không có gì mới mẻ bởi từ 10 năm nay, nhiều môn thi đã được thi bằng hình thức này. Trong quá trình học, Bộ giao các trường tổ chức thi học kỳ cho học sinh bằng cả hai phương án thi tự luận và trắc nghiệm, không loại trừ môn Toán.

Ngoài ra, từ năm 2013, Bộ giao Đại học Quốc gia Hà Nội thí điểm tuyển sinh bằng bài thi trắc nghiệm Đánh giá năng lực với hàng trăm nghìn thí sinh. Kết quả cho thấy tốt, có sự tương đồng với bài thi kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Đề thi: 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao

Trong hai kỳ thi quốc gia năm 2015 và năm 2016, đề thi THPT quốc gia được thiết kế với mức độ câu hỏi cơ bản, để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT và có phần để phục vụ xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Hai năm vừa rồi, tỉ lệ kiến thức cơ bản trong đề thi ít nhất là 60% kiến thức cơ bản 40% kiến thức nâng cao. Đây là mức thấp nhất, cơ bản nhất.

Bộ GD&ĐT cho rằng, từ thời điểm này đến tháng 5/2017 thì sẽ xây dựng các ngân hàng câu hỏi tương đối lớn và vừa kế thừa sản phẩmlà ngân hàng đề thi của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bộ tin tưởng lượng câu hỏi sẽ đủ lớn để vừa đảm bảo đủ số lượng mỗi học sinh mỗi học sinh 1 đề và sự trùng lặp câu hỏi chỉ khoảng 20%.
Cũng theo ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng khi xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi cho đề thi 2017, khối kiến thức cơ bản phục vụ xét THPT và xét Đại học, Cao đẳng chiếm tỷ lệ khoảng 60% và 40%.

Trong quá trình làm đề, Bộ sẽ có tính toán hợp lý để mức độ phân hóa phù hợp nhất với thời gian, phương thức, mục đích thi.

Cụ thể, đề thi môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Môn ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Đối với hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu, tăng gấp đôi so với dự thảo). Thời gian làm bài thi của 2 môn này là 150 phút (tăng 60 phút so với dự thảo).

Môn Toán: Thi trắc nghiệm là ưu việt

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục, mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng, không phải là tuyển học sinh giỏi, học sinh năng khiếu về bộ môn nào, trong đó có môn Toán.

Vì thế, Bộ giáo dục giải thích, với mục đích đó, có thể thích nghi tự luận và trắc nghiệm đều được. Nhưng do số lượng thí sinh đông nên thi trắc nghiệm sẽ thể hiện được tính ưu việt hơn, kiểm tra bao quát kiến thức, tăng độ tin cậy của kỳ thi vì loại trừ được tiêu cực trong coi thi và chấm thi.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, học sinh, phụ huynh trong thời gian qua lo lắng là chính đáng, nhưng khi chúng ta công bố chính thức phương án, các trường phổ biến kế hoạch này và khi có đề thi minh họa thì học sinh sẽ cảm thấy bình thường.

Thi tự luận hay thi trắc nghiệm đều cần một điều: học sinh cần nắm vững các kiến thức cơ bản.

Theo ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), việc xây dựng ngân hàng câu hỏi để có đề thi theo một quy trình khoa học và thế giới đã làm bao nhiêu năm qua và ta không nằm ngoài quy trình.

Kỳ thi quốc gia diễn ra 2 ngày trong tháng 6

Theo phương án của Bộ GD&ĐT công bố, kỳ thi THPT 2017 sẽ diễn ra 2 ngày trong tháng 6, thống nhất trong cả nước. Cụ thể như sau:

Ngày thứ nhất:

+ Buổi sáng: Ngữ văn; Ngoại ngữ

+ Buổi chiều: Toán

Ngày thứ hai:

+ Buổi sáng: Khoa học tự nhiên

+ Buổi chiều: Khoa học Xã hội.

Theo Thùy Linh/Giaoduc.net.vn

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​