Phương án thi THPT năm 2017: Hoàn thiện hơn chứ không phải đổi mới

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định Bộ rất quan tâm đến chất lượng trong phương án thi THPT năm 2017. Phương án thi năm 2016 đã ưu việt và cần hoàn thiện hơn chứ không phải đổi mới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Tại buổi họp báo khai giảng năm học mới 2016-2017 ngày 4/9, về kỳ thi THPT năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm tới Bộ sẽ có một số điều chỉnh trong phương án thi nhằm đánh giá toàn diện học sinh.

Về phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017, Bộ trưởng cho biết, đây là kết quả từ nhiều buổi họp, bàn thảo, lắng nghe ý kiến của dư luận, nhà quản lý và lấy ý kiến của các trường ĐH, CĐ. Trên cơ sở đó, tổ công tác của Bộ gồm các chuyên gia có kinh nghiệm đã rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi năm 2016 để hoàn thiện phương án cho kỳ thi năm 2017.

Nói về phương án thi năm 2016, Bộ trưởng cho rằng, về cơ bản đây là phương án thành công và được dư luận đồng tình mặc dù chưa được hoàn thiện, có những điểm cần cải thiện từ những bất cập để đạt kết quả tốt hơn. Chẳng hạn như tổ chức thi có 2 cụm là cụm địa phương và cụm các trường ĐH. Quá trình triển khai cho thấy các địa phương có thể tổ chức được các cụm thi xét tốt nghiệp, các trường ĐH cũng có thể tự tổ chức các phương án tuyển sinh theo đề án tự chủ. Do đó, từ năm sau, sẽ chỉ thực hiện một cụm, về bản chất là vẫn vậy nhưng gọn nhẹ, thiết thực hơn.

Đề thi năm 2016 được đánh giá là tốt và nghiêm túc, tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Năm tới, Bộ sẽ mở rộng việc đánh giá toàn diện học sinh bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để ra đề trắc nghiệm tổng hợp kiểm tra kiến thức bao quát.

“Đề thi nghị luận năm 2016, mặc dù cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phân loại và là kết quả của một quy trình kỹ lưỡng, cẩn trọng, nhưng dư luận băn khoăn rằng ngoài các bài thi tự luận, thí sinh vẫn có thể nhìn bài nhau trong phòng thi hay việc chấm thi vẫn có độ “du di” khác nhau giữa các giám khảo… Kỳ thi năm 2017 sẽ tận dụng công nghệ thông tin sâu hơn nữa, đồng thời áp dụng phương án thi tổng hợp trắc nghiệm với 5 bài thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học nhân văn”, Bộ trưởng cho hay.

Đồng thời, năm sau, các em sẽ làm bài thi trên giấy nhưng sẽ chấm thi trên máy. Điều này sẽ khắc phục vấn đề chưa chuẩn xác trong chấm thi và tình trạng học lệch của học sinh. Đó là những hoàn thiện bổ sung cho hạn chế của phương án năm qua.

Đặc biệt, từ năm 2017, Bộ sẽ không để các trường ĐH, CĐ tự xác định, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh. Bên cạnh những trường thực hiện hết sức nghiêm túc thì vẫn còn trường đăng ký chỉ tiêu cao hơn năng lực đào tạo thực tế. Đây chính là lý do gây ra tình trạng thí sinh “ảo” rất lớn trong các đợt xét tuyển nguyện vọng vừa qua. Bên cạnh điều kiện bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu tuyển sinh còn phụ thuộc vào nhu cầu ngành nghề của thị trường lao động. Năm nay, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng của các trường ĐH, CĐ, để từ đó kiểm tra, giám sát chỉ tiêu. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ cho các trường thông tin trong định hướng dự báo nguồn nhân lực.

“Quy chế tuyển sinh năm tới sẽ quan tâm tới yếu tố bảo đảm chất lượng đầu ra chứ không chỉ là chất lượng đầu vào như hiện nay”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Theo Nguyệt Hà/Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​