2 học sinh THPT sáng tạo thành công "Xà phòng diệt khuẩn từ dây vác"

(ABO) Sau hơn 3 tháng miệt mài nghiên cứu, 2 em Nguyễn Đình Tuấn Anh và Trần Trọng Phúc, học sinh lớp 112, Trường THPT Tân Hiệp (huyện Châu Thành) đã sáng chế thành công sản phẩm “Xà phòng diệt khuẩn từ dây vác” có công dụng diệt khuẩn, dưỡng da hiệu quả đã được Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh chứng nhận tỷ lệ diệt khuẩn đạt trên 99%.

             Tuấn Anh và Trọng Phúc với sản phẩm “Xà phòng diệt khuẩn từ dây vác”

                                          do chính các em làm ra.

Tuấn Anh cho biết, ý tưởng sáng chế ra sản phẩm “Xà phòng diệt khuẩn từ dây vác” xuất phát từ thực tế những lần nhìn thấy mẹ em sử dụng dây vác nấu nước để tắm và trị chứng rôm sẩy cho đứa em ở nhà. Từ đó, em nảy sinh ý tưởng sử dụng dây vác và một số thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên để sáng chế ra loại xà phòng có công dụng diệt khuẩn kết hợp dưỡng da nhưng ít gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Trong quá trình thực hiện ý tưởng, Tuấn Anh nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ người bạn cùng lớp là em Trọng Phúc rất giỏi môn hóa hữu cơ.

Một số nguyên liệu chủ yếu được Tuấn Anh và Trọng Phúc sử dụng để tạo xà phòng gồm: Lá vác, dầu dừa, dung dịch kiềm (NaOH), tinh bột nghệ, tinh dầu oải hương, màu thực phẩm. 2 em đã  áp dụng kiến thức từ môn hóa học hữu cơ về phản ứng xà phòng hóa triglixerit của hỗn hợp axit béo tạo thành muối (Na hoặc K) và glixerol để làm ra xà phòng.

Theo Trọng Phúc, quy trình sản xuất xà phòng được tiến hành qua các bước gồm sơ chế dây vác bằng cách đun sôi dây vác trong nước, sau đó định lượng và để nguội; tiếp theo cho dung dịch kiềm vào cốc chứa lá vác (đã được làm nguội ở mức nhiệt độ 38 độ C); đồng thời, tiến hành đun cách thủy dầu dừa đến khi đạt 38 độ C thì dừng lại, đổ hỗn hợp dịch kiềm - dây vác vào, trộn đều cho đến khi dung dịch sánh lại, rồi cho tinh bột nghệ, tinh dầu oải hương, màu thực phẩm vào và tiến hành đổ khuôn (giữ nguyên trong 48 giờ); cuối cùng dùng dao sắc cắt xà phòng thành bánh, xếp ra khay có lót giấy thấm dầu.

Cô Lý Như Anh, giáo viên hướng dẫn Tuấn Anh và Trọng Phúc thực hiện nghiên cứu tạo ra sản phẩm “Xà phòng diệt khuẩn từ dây vác” cho biết, điểm mới của nghiên cứu này là các em đã đưa dây vác vào sản phẩm xà phòng, thành phần này chưa thấy công bố đối với các loại xà phòng diệt khuẩn hiện có trên thị trường.

Sản phẩm xà phòng của các em làm ra được gửi đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm và được chứng nhận có khả năng diệt khuẩn đạt trên 99%. Riêng về đánh giá của 40 khách hàng là giáo viên và học sinh của Trường THPT Tân Hiệp sau khi dùng thử sản phẩm xà phòng do Tuấn Anh và Trọng Phúc làm ra đều khá hài lòng về chất lượng khi vừa có tác dụng diệt khuẩn, vừa có công dụng dưỡng da rất tốt.

Với giải pháp sản xuất sản phẩm “Xà phòng diệt khuẩn từ dây vác” chất lượng, có khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế cao đã mang về cho 2 em Tuấn Anh và Trọng Phúc giải Nhất từ Cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Tiền Giang năm học 2018 - 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Theo VĂN XĨ - HỒNG YẾN/Báo Ấp Bắc

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​