Gặp Thủ khoa môn Tiếng Anh của tỉnh

Khi nhắc đến Nguyễn Đỗ Xuân Quỳnh, học sinh lớp 12A, nhiều giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Long An không khỏi thán phục trước khả năng học Tiếng Anh của em. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Xuân Quỳnh còn xuất sắc đạt 9,7 điểm - số điểm cao nhất của toàn tỉnh ở môn thi Tiếng Anh.

Em Nguyễn Đỗ Xuân Quỳnh

Chinh phục ước mơ

Cảm nhận đầu tiên của Xuân Quỳnh khi tiếp xúc với môn Tiếng Anh là sự mới lạ và rất khác biệt so với các môn học còn lại. Từ sự tò mò, hứng thú, em càng muốn tìm hiểu về môn học này ngay từ tiểu học.

Nếu lúc nhỏ chỉ dừng lại ở sự yêu thích vì tò mò thì càng lớn, Quỳnh càng nhận thấy nhiều lợi ích của tiếng Anh mang lại. Đó là cơ hội mở mang kiến thức từ các tài liệu tiếng Anh, xem, nghe, đọc bằng tiếng Anh thông qua các kênh truyền hình, radio, video clip,...

Từ niềm đam mê ấy, Xuân Quỳnh thường xuyên thử sức mình qua các cuộc thi tiếng Anh và gặt hái được nhiều thành công, trong đó, giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh ở năm lớp 11 giúp Xuân Quỳnh được tuyển thẳng vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM. Ngành học mà em theo đuổi từ thời mới bước vào THPT. Trong kỳ thi THPT quốc gia, Quỳnh đạt 7,25 điểm đối với Toán, 8 điểm môn Ngữ văn và 9,7 điểm môn Tiếng Anh. 9,7 điểm môn Tiếng Anh cũng là điểm số cao nhất của toàn tỉnh.

Kinh nghiệm học và thi

Để có được thành tích hôm nay là cả quá trình học tập nghiêm túc và nỗ lực của Xuân Quỳnh. Trước khi lên lớp, em luôn chuẩn bị bài rất kỹ. Trong giờ học, em chú ý lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, ghi chú những nội dung quan trọng. Nếu có phần nào không hiểu, em hỏi ngay. Và đặc biệt, em áp dụng thực hành ngay khi được truyền đạt kiến thức mới. Quỳnh thường kết hợp làm bài tập ngữ pháp với thực hành nghe và nói. Khi học từ vựng, em thường gắn từ mới với những ví dụ gần gũi, dí dỏm để khắc sâu từ mới ấy. Cùng với đó, em kết hợp xem chương trình tivi, video clip, đọc báo, sách bằng tiếng Anh để học thêm từ mới và rèn luyện thêm kỹ năng nghe, đọc tiếng Anh.

Xuân Quỳnh còn áp dụng phương pháp học nhóm với bạn bè. Thông qua đó, em và các bạn cùng trao đổi, học hỏi và bổ sung kiến thức cho nhau. Theo Xuân Quỳnh: "Muốn học giỏi Tiếng Anh không khó, chỉ cần kiên trì và bồi đắp mỗi ngày. Trong quá trình học, thầy cô đóng vai trò là những người hướng dẫn, học sinh phải tự giác học tập".

Ngoài kinh nghiệm về học tập, Xuân Quỳnh cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong các kỳ thi. Trước ngày thi 1 tuần, Xuân Quỳnh không học thêm kiến thức mới mà tập trung ôn tập các kiến thức cũ vì theo em, "Tuy sẽ tiếc khi không làm được những câu hỏi có phần kiến thức chưa học nhưng sẽ tiếc hơn nếu không làm được những câu ở phần kiến thức đã học". Ngoài ra, Quỳnh còn giữ cho mình tinh thần thoải mái trước các kỳ thi. Trong khi thi, em thường chọn những câu chắc chắn làm trước, phân bố thời gian hợp lý.

Ngoài giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh năm lớp 11, Xuân Quỳnh còn đạt Huy chương Vàng cuộc thi Olympic 30-4 môn Tiếng Anh năm lớp 10, 11; Huy chương Bạc Olympic tài năng Tiếng Anh năm lớp 11; Huy chương Vàng Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp toàn quốc năm lớp 11; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh năm lớp 12,...

Vẫn trên con đường chinh phục ước mơ nhưng không chỉ là dừng lại ở học tiếng Anh mà nay, Xuân Quỳnh còn đặt ra cho mình mục tiêu lớn hơn với ngành học mình đang theo đuổi./.

Theo Ngọc Thạch/Báo Long An online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​