Thành Tín - chủ nhân điểm 10 duy nhất cụm Đại học Sài Gòn

Không chỉ đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Trần Thành Tín, học sinh lớp 12L Trường THPT Chuyên Long An còn giành được điểm tuyệt đối ở môn Sinh học. Em cũng là chủ nhân điểm 10 duy nhất của tỉnh Long An trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 do Trường Đại học Sài Gòn chủ trì.

Trần Thành Tín

Nuôi dưỡng ước mơ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không khá giả, ba Tín là công nhân may, mẹ là công nhân làm việc theo ca ở Công ty TNHH Lavie (phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An). Thế nhưng, Tín luôn được ba mẹ tạo điều kiện thuận lợi và quan tâm đến việc học tập.

Vì thương ba mẹ phải chắt chiu từng đồng lo cho gia đình, lo cho mình ăn học nên ngay từ nhỏ, Tín rất tự giác học tập, không để ba mẹ phải nhắc nhở hay phiền lòng.

12 năm cắp sách đến trường, Tín chưa một lần đi học thêm bên ngoài, mặc dù xung quanh hầu hết bạn bè đều đi học thêm. "Thấy con cặm cụi ngồi học một mình, cố gắng giải quyết những bài tập khó mà thương quá. Khi vào cấp 3, việc học càng thêm căng thẳng, nhiều lần, tôi năn nỉ con đi học thêm để có thêm sự hướng dẫn của thầy cô, bớt phần nào sự vất vả nhưng cháu nhất định không chịu vì biết gia đình không đủ điều kiện như người ta" - anh Trần Văn Thành, ba em Tín thổ lộ.

Trần Thành Tín và ba của em

Tự giác học tập, cậu học trò nhỏ bé ấy ấp ủ giấc mơ trở thành bác sĩ. Thực hiện giấc mơ trên nên em có niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học. "Càng học và tìm hiểu sâu, em càng cảm nhận được sự thú vị bên trong môn học này. Nó không chỉ giúp em biết thêm về thế giới xung quanh, cơ chế của sự sống,... mà còn là môn học gắn liền với ước mơ của em" - Tín chia sẻ.

Xác định được mục tiêu, Tín càng có thêm động lực để học tập. Lớp 10, Tín bắt đầu tập trung nhiều vào các môn học khối B - Toán, Hóa, Sinh. Em tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới và thường xuyên làm các dạng bài tập nâng cao ở các môn học này.

Đến năm lớp 12, Tín bắt đầu ôn tập và bổ sung các kiến thức nâng cao ở các môn khối B. Bên cạnh đó, em còn tham gia học nhóm để cùng các bạn tìm ra nhiều phương pháp hay và giải quyết các bài tập khó. Riêng những bài tập không tìm ra đáp án, em nhờ sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn.

Nhờ có ý chí và trải qua quá trình rèn luyện, nỗ lực trong học tập, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Tín đạt điểm khá cao với môn Toán (8,75 điểm), môn Hóa học (8,6 điểm), Ngữ văn (6,75 điểm), Tiếng Anh (7,63 điểm) và môn Sinh học (10 điểm). Trong đó, tổng điểm khối B của Tín là 27,35 điểm. Em được cộng thêm 0,5 điểm vùng, do đó, tổng điểm xét đại học của Tín là 27,85 điểm. Với số điểm này, Tín dự định nộp xét tuyển vào ngành Y đa khoa hoặc Y dự phòng của Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Kinh nghiệm học và thi

12 năm liền là học sinh giỏi của trường và là chủ nhân của nhiều giải thưởng lớn, Tín tích lũy cho mình không ít kinh nghiệm trong việc học tập và thi cử. Theo Tín, trên lớp phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài và ghi chú những kiến thức bên ngoài sách giáo khoa. Tự rèn luyện ở các môn học theo sự hướng dẫn của thầy cô. Em còn lập kế hoạch học tập và nghiêm túc tuân thủ theo kế hoạch đó. Ngoài ra, đọc nhiều tài liệu, làm nhiều bài tập dạng nâng cao cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập của em.

Trường THPT Chuyên Long An - nơi rèn luyện Tín gắn với niềm đam mê của em

Trong thời gian ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia, Tín ôn tập theo từng môn. Môn nào khó, Tín chọn ôn trước. Hoàn thành dứt điểm môn này, em chuyển qua môn kế tiếp. Sau khi nắm vững kiến thức ở tất cả các môn, Tín tiến hành ôn tập và giải đề xen kẽ ở các môn.

Mỗi khi học căng thẳng hay mệt mỏi, Tín chọn cách trò chuyện cùng bạn bè để thư giãn. Và một trong những biện pháp hiệu quả mà Tín hay áp dụng là biết nuôi dưỡng ước mơ và có sự nỗ lực cao để đạt ước mơ ấy. Đó chính là động lực giúp Tín vượt qua mọi khó khăn trong học tập.

Trong quá trình thi, kinh nghiệm của Tín luôn là đọc kỹ đề thi, xem sơ qua một lượt các câu hỏi, chọn câu dễ làm trước; đặc biệt là phải chủ động, quản lý được thời gian làm bài. Ngoài ra, khi gặp các câu hỏi khó cũng bình tĩnh tìm ra phương pháp giải hiệu quả. Trong mỗi lần thi, Tín thường quan niệm: "Thà cố gắng hết sức để rồi thất bại còn hơn thất bại vì không cố gắng hết sức mình". Nhờ vậy, sau mỗi kỳ thi, dù kết quả như thế nào, Tín cũng cảm thấy thoải mái vì mình đã cố gắng hết sức.

Không chỉ đạt điểm 10 môn Sinh học trong kỳ thi THPT quốc gia, ở trường, Tín còn đạt nhiều thành tích nổi bật như: Giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học năm lớp 11; giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh học lớp 12; giải nhất cấp tỉnh, giải khuyến khích cấp khu vực cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay năm lớp 12,...

Theo Ngọc Thạch/Báo Long An online

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​