Lễ Khai giảng 4.0 ở Thành phố bên sông Hàn


(Chinhphu.vn) - Khác với mọi năm, năm nay TP. Đà Nẵng tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021 rất "đặc biệt" bằng hình thức online do dịch bệnh COVID-19 diễn biến vẫn còn phức tạp.

Các thầy cô giáo Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trong lễ khai giảng online. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu), công tác tổ chức khai giảng trực tuyến và học trực tuyến đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ trước. Các thầy cô giáo đã bỏ nhiều công sức, tâm huyết từ việc soạn đề cương, giáo án bài giảng, chuẩn bị các video clip hướng dẫn cách phòng bệnh cho học sinh đến việc kết nối với phụ huynh học sinh.

Tại Trường Tiểu học Núi Thành, trong ngày khai giảng (sáng 5/9), các thầy cô giáo có mặt tại trường từ rất sớm nhưng không phải để đón học sinh như mọi năm mà để chuẩn bị cho buổi khai giảng trực tuyến.

Hơn 27 năm thâm niên trong nghề, Cô Hoàng Minh Vi Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành bùi ngùi cho biết đây là lần đầu tiên lễ khai giảng diễn ra trầm lặng, thiếu tiếng nói nụ cười của các em học sinh. 

“Nhà trường rất tiếc cho các em học sinh, nhất là học sinh lớp 1, không được dự buổi lễ khai giảng tưng bừng, náo nhiệt, rộn rã niềm vui, được thầy cô, các anh chị lớp trên vẫy tay chào đón như các năm trước. Để phụ huynh và học sinh biết giáo viên chủ nhiệm, nhà trường đã quay video giới thiệu các cô và kết nối zalo của phụ huynh. Sau này, khi vào năm học, đây cũng là cách để giáo viên, phụ huynh học sinh trao đổi về quá trình học tập của con em mình trong thời gian học online”.

Bà Đoàn Thị Ngọc Uyên, giáo viên lớp 5, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ: Chương trình chào mừng năm học mới của trường là vẫn có một nội dung hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19. Giáo viên sẽ tổ chức cho các em học tập từ ngày 7/9 với những video bài giảng ôn tập kiến thức và khắc sâu những nội dung các em đã học để đăng tải trên fanpage, qua zalo nhóm lớp để các con có thể chuẩn bị hành trang, tiếp thu kiến thức mới chắc chắn hơn.

Hiện 100% giáo viên nhà trường đều có thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến.

Ảnh: VGP/Lưu Hương

Được nhà trường thông báo về buổi khai giảng sáng nay, em Lê Diệu Nguyên (học sinh lớp 9, trường THCS Trưng Vương) đã dậy từ sớm, mở máy tính cùng bạn bè cả lớp dự buổi khai giảng đặc biệt này.

"Năm nay dự khai giảng online tuy không trực tiếp được gặp gỡ bạn bè, thầy cô, nhưng em vẫn thấy bồi hồi. Vì phải đề phòng dịch bện, nên dù ở nhà, em vẫn gắng học tốt. Em mong sớm hết dịch bệnh để chúng em sớm được trở lại trường", em Lê Diệu nguyên tâm sự.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết tại Đà Nẵng, việc dạy học chính thức từ ngày 7/9 với hình thức trực tuyến cho đến khi có thông báo học sinh đến trường. 

Theo đó, đối với lớp 1, trong điều kiện học sinh chưa trở lại trường, các trường vẫn tổ chức “tuần lễ làm quen”. Giáo viên sẽ lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình nhằm chuẩn bị cho HS sẵn sàng vào học lớp 1.

Với học sinh lớp 2 đến lớp 5, các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch và chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập kiến thức, giao nội dung, bài tập và sửa bài tập cho học sinh; nhà trường hướng dẫn các giáo viên có biện pháp quản lý quá trình tự học. 

Đối với các THCS, THPT, nhà trường lựa chọn hình thức dạy học qua mạng phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường, bảo đảm tổ chức dạy học qua mạng có chất lượng.

Với môn thể dục, tổ bộ môn/giáo viên của mỗi trường soạn bài hoặc sử dụng các bài tập có sẵn, tải các bài tập thể dục tay không, trò chơi vận động đơn giản, dễ tập phù hợp với lứa tuổi học sinh các cấp học để học sinh có thể luyện tập vào buổi sáng hoặc giữa buổi. 

Các em học sinh chăm chú theo dõi thầy cô giáo hướng dẫn những nội dung cơ bản của năm học mới. Ảnh: VGP/Lưu Hương 

Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng lưu ý các đơn vị, trường học hướng dẫn giáo viên vận dụng linh hoạt bài giảng trên truyền hình, trên mạng, sử dụng các phần mềm có bản quyền (bảo đảm tính bảo mật, an toàn) tổ chức tốt việc dạy - học trực tuyến; thường xuyên rà soát, đánh giá việc tham gia và hiệu quả tham gia của từng học sinh để xây dựng phương án củng cố, bồi dưỡng phù hợp.

Được biết từ 0h00’ ngày 5/9, Thành phố bên sông Hàn chính thức nới lỏng giãn cách xã hội sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về phòng chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ người dân Đà Nẵng mà người dân cả nước mong muốn công tác phòng chống dịch bệnh ngày càng hiệu quả để mọi người dân và các em học sinh sớm được trở lại cuộc sống bình thường.

Theo Lưu Hương

http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Le-Khai-giang-40-o-Thanh-pho-ben-song-Han/406927.vgp

 

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​