Họp báo thi THPT Quốc gia: Không chấp nhận, dung túng gian lận

(Chinhphu.vn) - Chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo số liệu thống kê, số thí sinh bị đình chỉ thi là 72 trường hợp do mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi.

Bộ GD&ĐT họp báo kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đại diện A83 (Bộ Công an)... tham dự buổi họp báo.

Các số liệu thống kê

Ông Mai Văn Trinh thay mặt Ban Chỉ đạo thi quốc gia công bố các số liệu thống kê về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Kỳ thi có có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 1.980 điểm thi với 38.050 phòng thi; gần 50.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 ĐH, học viện, CĐ tham gia phối hợp tổ chức. Tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 70,2% (năm 2018 là gần 74,3%).

Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99% (môn Ngữ văn: 99,6%; Toán 99,53%; Vật lí: 99,6%; Hóa học: 99,56%; Sinh học: 99,66%; Ngoại Ngữ: 99,59%; Lịch sử: 99,48%; Địa lí: 99,54%; GDCD: 99,6%).

Trong quá trình kỳ thi diễn ra, kỷ cương trường thi đã được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng “phao” thi ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.

Ông Trinh khẳng định cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Toàn quốc có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách).

Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh thừa nhận vẫn còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Rút kinh nghiệm từ những hạn chế, tồn tại

Rút kinh nghiệm từ những hạn chế, tồn tại của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD&ĐT đã đưa ra những quy định, giải pháp khắc phục. Đó là, quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và đồng thời tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT từ 50% lên 70% (30% còn lại là điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh) để đảm bảo mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ GD&ĐT đã điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ, địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (học viên giáo dục thường xuyên chiếm không quá 40% trong tổng số thí sinh của điểm thi); thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu trữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và Hội đồng thi.

Ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế.

Các đơn vị phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhẹ nhàng và sẽ tiếp tục thực hiện khâu chấm thi một cách nghiêm túc, không chấp nhận, dung túng gian lận. “Khi chúng tôi tới thăm hỏi các em thí sinh ở các điểm thi trên cả nước đều ghi nhận mong muốn của các em là có một kỳ thi nghiêm túc, công bằng, trung thực”, ông Trinh nói.

Ông Trinh cũng cho biết Bộ GD&ĐT sẽ không công bố đáp án các môn thi THPT quốc gia ngay khi kỳ thi kết thúc như mọi năm.

Lý giải về việc này, ông Trinh cho biết việc này nhằm hạn chế tiêu cực có thể xảy ra trong thời gian chấm thi. "Chưa công bố ngay, nhưng không phải là không công bố mà sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp", ông Trinh nói.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc từ 28/6. Nhiều hội đồng chấm thi các tỉnh, thành dự kiến thời gian hoàn thành chấm thi vào ngày 9 hoặc 10/7.

Năm nay, các trường ĐH được giao chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Riêng môn Ngữ văn, Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố huy động giáo viên THPT chấm thi với sự giám sát của thanh tra từ các trường ĐH.

Nhật Nam

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​