Nhiều địa phương nỗ lực bảo đảm an toàn cho mùa thi đặc biệt


(Chinhphu.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi kỳ thi THPT năm 2020 chỉ còn tính từng ngày, nhiều địa phương đã chuẩn bị chu đáo để kỳ thi diễn ra an toàn.

Phun khử khuẩn tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, TP. Sơn La.

Tại Sơn La, tất cả các điểm thi trong tỉnh đã được phun thuốc khử khuẩn. Ban Chỉ đạo cấp thi THPT tỉnh yêu cầu tất cả thí sinh và cán bộ liên quan đeo khẩu trang; bố trí đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Sở Y tế bố trí cán bộ thường trực tại các điểm thi.

Qua rà soát, đến hết ngày 6/8, tỉnh Sơn La không có thi sinh nào thuộc diện F0, F1, F2 nên toàn bộ 11.600 thí sinh trên địa bàn đủ điều kiện tham gia thi đợt 1 (từ ngày 8-10/8).

Kỳ thi năm 2020, toàn tỉnh Điện Biên có trên 5.600 thí sinh đăng ký dự thi. Bên cạnh việc chuẩn bị mọi điều kiện cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường phối với các cơ quan liên quan lên phương án dự phòng trong trường hợp có dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn và thành lập 13 điểm thi dự phòng có khoảng cách gần với các điểm thi chính thức để sẵn sàng bổ sung làm nơi tổ chức thi khi cần thiết.

Tại Lào Cai, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị kỹ phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Theo đó, Sở Y tế bảo đảm an toàn thực phẩm, thường trực cấp cứu tại chỗ và lưu động, sẵn sàng cơ số thuốc và vật tư y tế, dịch truyền, vật tư y tế, bổ sung dự phòng cán bộ y tế tại các điểm thi dự phòng; bố trí 1 kíp cấp cứu và xe cứu thương ứng trực…

Tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ 400 học sinh hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 300.000 đồng, hỗ trợ các em trong kỳ thi này.

Phun hóa chất CloraminB tại khuôn viên điểm thi Trường THPT chuyên tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng

Tại Cao Bằng, 20 điểm thi (214 phòng thi) trên địa bàn đã được phun hóa chất CloraminB; mỗi điểm thi bố trí 5-6 máy đo thân nhiệt, 10 lọ nước rửa tay sát khuẩn nhanh. Các điểm thi đều bố trí sẵn khẩu trang y tế để cấp cho các thí sinh khi vào khu vực thi.

Tại Tuyên Quang, các trường THPT, nơi là điểm thi đã phối hợp với cơ sở y tế tổ chức phun thuốc khử khuẩn phòng thi, khuôn viên nhà trường. Đồng thời chuẩn bị thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế… nhằm bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Các cán bộ, giáo viên do Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố quản lý đi công tác, tham quan, công tác tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi (khoảng 40 người) không tham gia kỳ thi này.

Tại Tuyên Quang, chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Tỉnh đoàn phát động nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm. Trong đó, tổ chức đoàn thanh niên các huyện, thành phố cử đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh vận động, nhận hỗ trợ hơn 7.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh tại 27/29 điểm thi…

Riêng UBND huyện Sơn Dương hỗ trợ mỗi điểm thi 5 triệu đồng; hỗ trợ 59 thí sinh khó khăn, mỗi thí sinh 500.000 đồng nhằm động viên các em hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cũng như các địa phương khác, tỉnh Bắc Kạn tiến hành phun khử trùng tất cả các điểm thi (13 điểm thi, 130 phòng thi) cả trước và sau kỳ thi, đồng thời yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ thi và thí sinh phải tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang khi vào điểm thi và trong suốt quá trình tham gia kỳ thi.

Sở GD&ĐT tỉnh yêu cầu các điểm thi chuẩn bị dự phòng khẩu trang cho thí sinh trong trường hợp thí sinh quên mang theo. Các phòng thi chuẩn bị nước sạch, xà phòng rửa tay và dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt…

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn nơi đặt các điểm thi.

Lực lượng chức năng tổ chức phun khử khuẩn trước kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn.

Tại Lạng Sơn, kỳ thi năm nay chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 8-10/8 với 8.573 thí sinh tại 20 điểm thi trên địa bàn (trừ điểm thi Đình Lập, nơi có ca mắc COVID-19 được công bố chiều 5/8).

Đợt 2 gồm các thí sinh điểm thi Đình Lập (hơn 240 thí sinh) và các thí sinh khác thuộc diện F1, F2 trên địa bàn tỉnh (nếu có). Thời gian tổ chức thi đợt 2 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Ở những tỉnh nói trên, hiện nay đang vào mùa mưa lũ. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho thi sinh và lực lượng tham gia kỳ thi cũng được đặt ra với yêu cầu cao.

Ngành GTVT bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để xử lý các điểm hay xảy ra sạt lở, sụt lún đất bảo đảm cho giao thông được thông suốt.

Công an tỉnh và bộ đội biên phòng bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại các điểm thi; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, cán bộ coi thi ở những vùng có sông suối, vùng biên giới… Đối với những điểm thi có sông, suối, phao bơi, xuồng máy đã được chuẩn bị.

Đoàn Thanh niên triển khai chương trình "Sinh viên tình nguyện", "Tiếp sức mùa thi" hỗ trợ các địa phương, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh; tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông, trợ giúp kịp thời các tình huống bất lợi nếu xảy ra trong kỳ thi.

Lịch thi THPT năm 2020. Nguồn: Bộ GD&ĐT

Theo Thanh Xuân

http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Nhieu-dia-phuong-no-luc-bao-dam-an-toan-cho-mua-thi-dac-biet/403490.vgp

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​