Tất cả vì một kỳ thi an toàn


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (ngày 09, 10-8) trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, do đó, mọi phương án, kế hoạch phải chu toàn, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn về chuyên môn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có những chỉ đạo sát thực tế; trường học chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh - Nguyễn Văn Út kiểm tra các điểm thi

Bảo đảm nguyên tác tổ chức kỳ thi

Ngày thi gần kề, công tác tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi được đặt lên trên hết. Thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT tiến hành rà soát, phân loại thí sinh (TS) đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác. Trong đó, TS thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với vi-rút SARS-CoV-2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định; TS diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung) được xem xét bố trí dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp; TS thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú) dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc dự thi tại điểm thi dự phòng; TS khác thi bình thường theo đúng kế hoạch. Hiện tỉnh chưa ghi nhận trường hợp thí sinh diện F0, F1, F2. 13.876 TS đăng ký dự thi trên địa bàn tỉnh thi bình thường theo kế hoạch tổ chức thi.

Với phương châm phòng là chính, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm những biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi. Theo đó, điểm thi chuẩn bị phòng thi dự phòng để sử dụng khi có TS biểu hiện sốt, ho; toàn bộ khu vực điểm thi được phun thuốc khử khuẩn 100% trước ngày 06/8; các điểm thi chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt phục vụ TS, cán bộ coi thi trong những ngày diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn tăng cường 2-4 cán bộ coi thi tại các điểm thi; đồng thời, chuẩn bị 15 điểm thi dự phòng tại các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ giáo viên sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được điều động.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Tiệp cho biết: “Sở GD&ĐT đặc biệt lưu ý trường thi thực hiện đúng 3 nguyên tắc cơ bản trong tổ chức kỳ thi gồm: Chấp hành nghiêm quy chế; bảo đảm quyền lợi của TS lên trên hết với phương châm phòng ngừa là chính; không che giấu thông tin. Hiện tỉnh chưa có trường hợp TS diện F0, F1, F2 nên cũng giảm bớt phần nào khó khăn trong tổ chức kỳ thi. Ngành Giáo dục đang và sẽ nỗ lực hết mình, phối hợp chặt chẽ các ngành, địa phương để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn về chuyên môn và trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chủ động phòng, chống dịch cho mùa thi

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh, cụ thể là những chỉ đạo về chuyên môn sâu sát của Sở GD&ĐT, các trường bắt tay thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm kỳ thi an toàn, đặc biệt là an toàn cho TS.

Khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, máy đo thân nhiệt,… được các trường chuẩn bị cho TS sử dụng. Khu vực điểm thi cũng được tổng vệ sinh và bảo đảm phun thuốc diệt khuẩn 100% trước khi kỳ thi diễn ra. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đang được Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) tất bật thực hiện. Theo đó, an toàn kỳ thi và TS được trường đặt lên trên hết. Hiện trường có 15 phòng thi và chuẩn bị thêm 1 phòng chờ, 3 phòng thi dự phòng. Những TS có biểu hiện sốt, ho và có sự hướng dẫn của y tế sẽ được tham gia thi tại phòng thi dự phòng. Trường chuẩn bị 800 khẩu trang y tế, 400 khẩu trang vải phục vụ TS và cán bộ coi thi nếu cần; chuẩn bị nước rửa tay khô, xà phòng rửa tay, vòi nước phục vụ TS khi bước vào điểm thi; đồng thời, chuẩn bị 4 máy đo thân nhiệt để đo thân nhiệt cho 100% TS khi vào điểm thi. Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Hóa - Phùng Thị Bích Thủy chia sẻ: “Trường nhắc nhở TS đeo khẩu trang trên đường đến điểm thi, trong điểm thi và trên đường về nhà. Những TS không có khẩu trang trường sẽ hỗ trợ ngay. Ngoài ra, trường phối hợp Huyện đoàn thành lập Đội Tiếp sức mùa thi hỗ trợ đo thân nhiệt và cho các em rửa tay khô ngay khi bước vào cổng trường. Bên cạnh đó, ngày 06-8, trường tiến hành phun thuốc diệt khuẩn toàn bộ khu vực điểm thi”.

Với khoảng 1.000 TS đăng ký dự thi, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) cũng đang tất bật công tác chuẩn bị. Hiện trường chuẩn bị được 2.000 khẩu trang y tế, 10 máy đo thân nhiệt và bảo đảm đủ nước rửa tay phục vụ TS. Theo đó, Đội Tiếp sức mùa thi sẵn sàng phục vụ và hỗ trợ TS trong những ngày thi. Tất cả những chuẩn bị trên nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn về quy chế thi và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là bảo đảm an toàn, tạo sự an tâm cho TS./.

 Theo Ngọc Thạch

http://baolongan.vn/tat-ca-vi-mot-ky-thi-an-toan-a99949.html

 

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​