4,4 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài vào giáo dục Việt Nam


(NLĐO) - Việt Nam có trên 500 dự án hợp tác đầu tư còn hiệu lực của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, với tổng số vốn 4,4 tỉ USD, tính đến 31-12-2019 nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế của Việt Nam.

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc ở Diễn đàn Hợp tác và đầu tư trong giáo dục diễn ra sáng 16-10 tại TP HCM.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục là xu thế toàn cầu, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ, cũng là thành viên tích cực của các tổ chức giáo dục quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Việt Nam hiện có 5 cơ sở giáo dục đại học và gần 100 cơ sở giáo dục ở các bậc mầm non, phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 450 chương trình đào tạo quốc tế được giảng dạy tại 70 cơ sở giáo dục đại học. Ngoài ra, có 3.000 cơ sở giáo dục ngoài công lập ở tất cả các bậc học trên toàn quốc. Một số cơ sở giáo dục ngoài công lập đã khẳng định được chất lượng chương trình và phương pháp giảng dạy qua việc tích hợp giữa chương trình giảng dạy của Việt Nam với chương trình của nước ngoài.

"Mặc dù việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đã đạt những kết quả nhất định, nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng. Hoạt động hợp tác và đầu tư trong giáo dục còn đơn lẻ, chưa tạo được sự đột phá trong toàn hệ thống. Đầu tư của nước ngoài vào giáo dục còn chiếm tỉ lệ nhỏ so với các ngành kinh tế xã hội của Việt Nam" – ông Phúc nhấn mạnh.

Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT đưa ra những thống kê để chứng minh tiềm lực kinh tế từ giáo dục Việt Nam còn rất lớn. Ông Hưng cho hay, Việt Nam đang có khoảng 192.000 học sinh, sinh viên đang học tập tại nước ngoài, cho thấy phụ huynh ở Việt Nam đang có nguồn kinh tế ổn định.

"Nếu như số lượng học sinh, sinh viên này chúng ta thu hút được một phần để học tập tại Việt Nam thì rất tốt, không bị chảy nguồn tiền ra nước ngoài. Qua dịch Covid-19 học sinh sinh viên cũng đã quay về học tập trong nước rất nhiều, đây là dấu hiệu đáng mừng" – ông Hưng chia sẻ.

Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT báo cáo tình hình hợp tác đầu tư trong giáo dục tại Việt Nam

Theo ông Phạm Quang Hưng ở Việt Nam có hơn 23 triệu học sinh, sinh viên, thể hiện nhu cầu về việc xây dựng các chương trình giáo dục quốc tế có chất lượng cao tại Việt Nam là rất lớn. Nhưng tỷ lệ các trường có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam rất thấp, bậc mầm non chỉ chiếm 0,39%, bậc phổ thông chiếm 0,15%, và đại học cao nhất với 2,11%, như vậy, cơ hội còn rất lớn cho các nhà đầu tư.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Dante Brandi, Tổng lãnh sự Italia tại TP HCM khẳng định sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác tiềm năng tiếp xúc, tìm hiểu lẫn nhau và đi đến hợp tác hiệu quả.

PGS.TS Thái Bá Cần, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng mong muốn chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai và cung cấp dịch vụ hạ tầng tốt nhất, các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục hỗ trợ về mặt chuyên môn và pháp lý để mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam những sản phẩm giáo dục ngang tầm thế giới.

Cũng tại diễn đàn đã có 11 thỏa thuận hợp tác đầu tư giáo dục giữa các đối tác Việt Nam và các nước được ký kết. 

Theo Nguyễn Thuận

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/44-ti-usd-von-dau-tu-nuoc-ngoai-vao-giao-duc-viet-nam-20201016170926387.htm

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​