Lễ khai giảng 2020-2021: Gọn, đơn giản


Cần căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương để tổ chức khai giảng cho phù hợp, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 thống nhất trên cả nước vào sáng 5-9-2020.

Hà Nội: Khai giảng gói gọn 45 phút

Ngày 25-8, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản về việc tổ chức lễ khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2020-2021. Lễ khai giảng năm học 2020-2021 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn TP vào sáng 5-9-2020 theo hình thức trực tiếp. Tùy theo điều kiện thực tế, nhà trường bố trí số lượng học sinh tham dự khai giảng tập trung cho phù hợp, bảo đảm giãn cách theo quy định; chú trọng nội dung đón học sinh đầu cấp. Các đơn vị, trường học có diện tích nhỏ, hẹp thì tổ chức tập trung khai giảng cho học sinh đầu cấp và đại diện học sinh các khối lớp khác. Số học sinh còn lại bố trí dự khai giảng trong lớp học.

Lễ khai giảng cần bảo đảm an toàn cho học sinh để phòng chống dịch Covid-19 Ảnh: TẤN THẠNH

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tổ chức chương trình khai giảng ngắn gọn (thời gian không quá 45 phút), trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm an toàn; không tổ chức diễu hành khi đón học sinh đầu cấp; không thả bóng bay; không tập trung học sinh để tổ chức luyện tập trước ngày khai giảng. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không đến trường tham dự khai giảng; cha mẹ học sinh không đưa con vào trong trường học, không tụ tập đông người phía ngoài cổng trường.

Riêng với các cơ sở giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tổ chức "Ngày hội đến trường của bé" tại các lớp học, không tổ chức tập trung toàn trường. Thời gian tổ chức ngắn gọn không quá 60 phút.

TP HCM chờ chốt phương án cuối

Tại TP HCM, riêng bậc học mầm non sẽ tổ chức tựu trường và khai giảng cùng vào ngày 5-9. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, các trường mầm non tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, bảo đảm công tác vệ sinh khử khuẩn, sắp xếp gọn gàng môi trường cảnh quan trong và ngoài nhóm, lớp, nhà trường; giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của trẻ và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Trong ngày 5-9, các trường tổ chức "Bé vui đến trường" với nhiều hình thức đa dạng, phong phú với điều kiện của từng cơ sở, bố trí các hoạt động hợp lý với tình hình mới nhưng vẫn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bắt đầu từ ngày 7-9 mới tổ chức bán trú.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP HCM, về công tác đón các trẻ mới, đối với trẻ các lớp nhà trẻ: Cần trao đổi với cha mẹ trẻ về thời gian cho trẻ làm quen với môi trường mới, hướng dẫn các biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt của nhà trường. Tổ chức nhận trẻ theo từng đợt. Đối với trẻ mẫu giáo: Tiếp tục hướng dẫn trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên cho trẻ rửa tay với xà phòng; nhắc nhở trẻ tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Các cơ sở mầm non tiếp tục cho trẻ củng cố và thực hiện một số kỹ năng tự phục vụ trong sinh hoạt. Xây dựng, ổn định và duy trì nề nếp nhóm, lớp đầu năm. Bảo đảm đủ giáo viên/nhóm, lớp theo quy định. Ngoài ra, cần triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, nhất là trong khung giờ đón và trả trẻ.

Trong khi đó, theo lãnh đạo nhiều trường tiểu học, THCS, hiện nay các trường vẫn chờ hướng dẫn của các Phòng GD-ĐT để tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5-9 sắp tới. Trước đó, Sở GD-ĐT TP HCM đã trình xin ý kiến UBND TP 2 phương án tổ chức lễ khai giảng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Cụ thể, phương án 1: Vẫn tập trung đầy đủ học sinh các khối lớp tham dự lễ. Phương án 2: Tập trung đại diện học sinh các khối lớp tham dự lễ, mỗi lớp từ 10-20 học sinh (riêng học sinh các lớp đầu cấp tham dự đầy đủ).

Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, các năm trước, các trường trong quận tùy vào điều kiện cơ sở vật chất từng trường mà tổ chức lễ khai giảng, nếu trường nào sân rộng thì tất cả học sinh sẽ tập trung hết, ngược lại sẽ ưu tiên cho các khối đầu cấp để các em cảm nhận được không khí ngày đầu tiên đi học, các khối còn lại sẽ cử đại diện tham dự. Theo ông Huy, trong cuộc họp chiều 25-8, nhiều ý kiến cũng cho rằng đề xuất tổ chức lễ khai giảng theo phương án 2 mà sở trình lên UBND TP là hợp lý. Tuy nhiên, vẫn phải chờ ý kiến cuối cùng của Thường trực UBND TP.

Tại Trường THCS Đức Trí (quận 1), phương án mà trường đưa ra là tổ chức ngắn gọn, đơn giản, sau đó đưa học sinh về lớp để tránh tụ tập đông người, bảo đảm an toàn phòng dịch. Tại Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận Gò Vấp), bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có hơn 1.400 học sinh, hiện nay vẫn đang chờ hướng dẫn để biết phương án tổ chức. 

Khai giảng trực tuyến ở địa phương giãn cách

Theo Bộ GD-ĐT, đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.

Theo Yến Anh - Đặng Trinh

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/le-khai-giang-2020-2021-gon-don-gian-20200825212918907.htm

Tin mới nhất - DLA

Xem nhiều nhất

Giáo dục khuyến học - Dân trí

Tin mới nhất - vnexpress

Tin mới nhất - VnExpress RSS

VnExpress RSS Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức online 24h

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP KINH TẾ CÔNG NGHIỆP

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Giấy phép số: 49/GP-TTĐT của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử -  Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21-5-2015
Tên tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp. Giấy phép số: 230/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19-6-2013
Chịu trách nhiệm chính: LÊ ĐÌNH VIÊN - Tổng Biên tập
Địa chỉ: 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, Thành phố Tân An, Long An
Điện thoại: 0723 512 826 - Fax: 0723 513 551
Email: le.vien@daihoclongan.edu.vn​.​